วันอังคารที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่น-แอพห้ามใช้มือถือขณะเดิน

บริษัทในญี่ปุ่นผลิตแอพพลิเคชันห้ามเล่นโทรศัพท์มือถือขณะกำลังเดิน หลังพบว่ามีอัตราการบาดเจ็บมากขึ้น เนื่องจากไม่มีสมาธิในการเดิน

ภาพ ชาวญี่ปุ่นเดินกดโทรศัพท์มือถือเป็นภาพที่เห็นจนชินตา กล้องวงจรปิดไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ธรรมดาหรือว่าสมาร์ทโฟน จากพฤติกรรมนี้ ทำให้ประชาชนไม่มีสมาธิในการเดินถนน เดินชนคนอื่น หรือบางครั้งก็ทำให้ลืมว่าตัวเองกำลังเดินอยู่

บริษัท NTT Docomo ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์ชั้นนำของญี่ปุ่น จึงผลิตแอพพลิเคชันห้ามคนใช้โทรศัพท์ขณะเดิน โดยแอพนี้จะจับการเคลื่อนที่ของผู้ใช้ หากผู้ใช้กำลังเดินอยู่และหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น แอพพลิเคชันก็จะขึ้นข้อความห้ามใช้โทรศัพท์จนกว่าจะหยุดเดิน

นา โอฟูมิ ฮาระ วิศวกรของ NTT Docomo กล่าวว่า แอพพลิเคชันนี้ออกแบบมาเพื่อให้เด็กใช้ แต่ผู้ใหญ่ก็สามารถใช้ได้ โดยตัวแอพฯ สามารถปรับระดับความละเอียดของเซ็นเซอร์ได้ว่า จะให้จับการเคลื่อนที่ละเอียดเท่าไร เพื่อให้สามารถใช้โทรศัพท์ในการเคลื่อนที่บางลักษณะได้ เช่นเล่นโทรศัพท์บนรถไฟใต้ดิน

ทั้ง นี้ รายงานอุบัติเหตุของปี 2013 ระบุว่า การส่งข้อความทางโทรศัพท์ขณะเดินทำให้ผู้คนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตทั้งหมด 36 คน มากกว่าสถิติปี 2012 ถึง 2.5 เท่า นอกจากนี้ ยังมีสถิติที่ระบุว่า การใช้โทรศัพท์ทำให้คนเดินช้าลง และทำให้สังเกตสิ่งรอบตัวน้อยลง จึงโอกาสถูกทำร้ายมากขึ้น

ข่าว:krobkruakao.com

Source: ญี่ปุ่น-แอพห้ามใช้มือถือขณะเดิน