สำหรับร่างหลักเกณฑ์เบื้องต้นที่จะมีการแก้ไขและปรับ ปรุง เช่น เตรียมกำหนดให้สายการบินเส้นทางประจำจะต้องมีการวางเงินค้ำประกันกับกรม เพื่อสำรองใช้เป็นกองทุนช่วยเหลือผู้โดยสารกรณีเกิดปัญหาทิ้งผู้โดยสาร หรือเกิดความเสียหายขึ้นกับผู้โดยสาร ,ขยาย อายุของเครื่องบินที่จะนำมาทำการบินให้มากขึ้นจากปัจจุบันกำหนดไว้ที่ไม่ เกิน 14 ปี เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการการบินขนาดเล็กที่มีเงินทุนน้อย แต่จะต้องซ่อมบำรุงให้ได้มาตรฐานอย่างเคร่งครัดระเบียบของกรมอย่างเคร่งครัด
นายสมชาย พิพุธวัฒน์ อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยว่า กรมจะทำหนังสือให้พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม พิจารณาลงนามเพิกถอนใบอนุญาตการบินของสายการบินบิสซิเนสแอร์ภายใน 2 สัปดาห์นี้ หลังจากพบว่าไม่สามารถดำเนินกิจการการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีเครื่องบินเพียง1 ลำ ส่วนอีก 2 ลำ ถูกระงับการการบิน เพราะเครื่องไม่ผ่านมาตรฐานตรวจซ่อมบำรุงตามเงื่อนไขของกรม และอีกเครื่องมีการลงบันทึกข้อมูลการซ่อมบำรุงคลาดเคลื่อนไปจากความจริง
“ขณะ นี้ บิสซิเนสแอร์มีเครื่องบินได้เพียงแค่ลำเดียว ซึ่งไม่เพียงพอที่จะให้บริการแบบเส้นทางประจำ ที่สำคัญขณะนี้ผู้ให้เช่าเครื่องบินทั้ง 3 ลำได้ยื่นเรื่องทวงเครื่องคืนจากบิสซิเนสแอร์ด้วยหลังค้างค่าเช่ามานาน ซึ่งล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ธ.ค.57 ผู้ให้เช่าเครื่องรายหนึ่งสัญญาชาติเนเธอร์แลนด์ ได้ยื่นฟ้องล้มละลายสายการบินบิสซิเนสแอร์ต่อศาลล้มลายไทยแล้วและขอยึด เครื่องบินคืน จึงเห็นว่าควรยึดใบอนุญาตการบินคืนจากบิสซิเนสแอร์”
แหล่งที่มา : เดลินิวส์
Resource: ชง“ประจิน”ยึดใบอนุญาตบิสซิเนสแอร์