วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

ญี่ปุ่นขอไทยลดภาษีนำเข้ารถยนต์

834468เนื่องจากที่ผ่านมาความช่วยเหลือด้านความรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และฝึกอบรมบุคลาการที่ไทยได้รับจากญี่ปุ่นไม่คุ้มค่ากับที่ไทยต้องสูญเสีย รายได้ภาษีในช่วง 6 ปี 17,000 ล้านบาท“รัฐบาลได้กำหนดให้ทางกระทรวงต่างประเทศเจรจาการค้าเรื่องนี้คงจะต้อง เป็นหน้าที่ของกระทรวงต่างประเทศแต่เราคงจะเป็นฝ่ายให้ข้อมูลทั้งหมด ซึ่งภายใต้กรอบ เจเทปา ไทยเองก็ลดภาษีนำเช้าชิ้นส่วนรถยนต์ให้ไปแล้ว และต่อมาก็ลดภาษีรถยนต์ขนาดมากกว่า3,000 ซีซีตั้งแต่ปี 53 จากที่เรียกเก็บ 80 % เหลือ 60 % ไทยเองก็สูญเสียรายได้จากภาษีคิดเป็นเงินประมาณ 17,000 ล้านบาทแต่สิ่งที่ไทยได้รับในแง่ของการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ แรงงานฝีมือตีราคาไม่ถึง 100 ล้านบาท ซึ่งแม้ว่าจะตีเป็นเงินไม่ได้แต่ก็ขอให้รู้สึกว่าได้อะไรกลับมาบ้างหน่อย”

นอกจากนี้ญี่ปุ่นขอเจรจาเพิ่มปริมาณการนำเข้าเหล็กคุณภาพสูง ที่ปกติจะเจรจาปีต่อปี ซึ่งในปี 57 ญี่ปุ่นมีโควตาในการนำเข้า 1.2 ล้านตันติดตั้งกล้องวงจรปิด โดยญี่ปุ่นยังไม่ได้แจ้งปริมาณเหล็กในการนำเข้าว่า ต้องการเท่าไร ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมจะต้องให้กระทรวงพาณิชย์ไปเจรจาในรายละเอียด โดยตั้งแต่ ปี 50 ถึง มิ.ย. 57 ไทยสูญเสียรายได้จากการยกเว้นภาษีนำเข้าเหล็กคุณภาพสูงประมาณ5,974 ล้านบาท

ส่วนเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 58 เบื้องต้นเชื่อว่า การผลิตรถยนต์จะมีปริมาณที่สูงกว่าในปี 57 ที่คาดว่า จะมีปริมาณ 2 - 2.1 ล้านคัน และการผลิตจะกลับมาสู่การเติบโตในระดับปกติมากขึ้น ภายหลังจากหมดโครงการรถคันแรก ส่วนเป้าหมายการผลิตรถยนต์ปี 60 ที่กำหนดเป้าหมายสู่ระดับ 3ล้านคันนั้น อาจเป็นไปได้แต่ก็คงไม่ง่ายนัก เนื่องจากจะต้องดูภาวะตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศประกอบด้วย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ญี่ปุ่นขอไทยลดภาษีนำเข้ารถยนต์