วันจันทร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2557

กรมสรรพสามิตพร้อมจัดเก็บภาษีสลากฯ

841238รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำหรับแนวคิดการจัดสรรรายได้เข้ารัฐผ่านการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสลากกินแบ่ง รัฐบาลนั้นคงต้องให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลังศึกษารายละเอียดและเสนอให้นายสม หมาย ภาษี รมว.คลังพิจารณาและเห็นชอบก่อน โดยเชื่อว่าจะสามารถดำเนินการได้ทันที เพราะดำเนินการเพียงออกกฎกระทรวงตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนดในราชกิจจา นุเบกษาของกรมสรรพสามิตเท่านั้น เนื่องจากเดิมการจัดเก็บภาษีสลากฯได้กำหนดไว้ที่พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 ในหมวดของกิจการเสี่ยงโชค เกี่ยวกับการออกสลากฯที่ปัจจุบันยังได้รับการยกเว้นภาษี

ทั้งนี้ แนวคิดการจัดเก็บภาษีดังกล่าวสศค.ยังไม่ได้เรียกให้กรมสรรพสามิตเข้าไปหารือ อย่างเป็นทางการกล้องไอพี เพราะคงต้องรอการพิจารณาของฝ่ายนโยบายว่าจะดำเนินการทันทีหรือไม่เนื่องจาก ภาษีดังกล่าวได้ยกเว้นภาษีมาเป็นเวลานานแล้ว หากจะให้กรมสรรพสามิตเข้าไปจัดเก็บภาษีก็พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันทีเพราะ ที่ผ่านมาก็มีแนวทางในการจัดเก็บไว้อยู่แล้ว ซึ่งตามกฎหมายของกรมฯได้กำหนดเพดานการจัดเก็บภาษีสลากฯ ไว้ที่ไม่เกิน 20% แต่จะเริ่มเก็บในอัตราเท่าใดนั้นคงต้องพิจารณาจากปัจจัยหลาย ๆอย่าง ที่อาจเก็บเป็นขั้นบันไดอาจเริ่มที่ 5%, 10% และ 20% เป็นลำดับ

อย่างไรก็ตาม การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสลากฯจะทำให้รัฐบาลมีรายได้โดยตรงจากการขายสลาก ทันทีและลดการมอมเมาประชาชนในการซื้อสลากฯ ลง ถือเป็นส่วนหนึ่งในมาตรการแก้ไขปัญหาสลากฯขายเกินราคา ที่ทำให้คนซื้อตัดสินใจซื้อยากขึ้น ส่งผลให้ราคาสลากฯในแต่ละงวดไม่ขายในราคาที่สูงเกินไปแต่ที่ที่ผ่านมาไม่ได้ จัดเก็บภาษีดังกล่าว เพียงแต่ค่าอากรแสตมป์ค่าภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย จากผู้ที่ถูกรางวัลเท่านั้น

นายสมหมายภาษี รมว.คลัง กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีสรรพสามิตสลากฯ เป็นแนวคิดที่ประธานคณะกรรมการสลากฯเสนอให้ สศค.พิจารณาถึงการจัดเก็บภาษีและรายได้นำส่งเข้ารัฐซึ่งยังไม่ได้รับการ รายงานจาก สศค. อย่างเป็นทางการ ว่าจะดำเนินการได้อย่างไรและมีแนวทางไหนบ้างแต่ขณะนี้ยังมีหลายเรื่องที่ ต้องดำเนินการก่อน โดยเฉพาะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กรมสรรพสามิตพร้อมจัดเก็บภาษีสลากฯ