วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ลืมเด็กไว้ในรถ

111694ทำอย่างไรเมื่อจำเป็นต้องปล่อยเด็กไว้ในรถเพียงลำพัง หรือ หากพบเด็กถูกลืมไว้ในรถ ต้องรีบช่วยเหลือโดยด่วน เพราะการทิ้งเด็กไว้ในรถที่จอดตากแดดไว้แค่ 5-10 นาทีก็อาจเสียชีวิตได้ก่อนหน้านี้มีข่าวเด็กถูกลืมไว้ในรถยนต์จนเสียชีวิตมาแล้วหลายครั้ง ล่า สุด วานนี้ (21 ก.ค.) เด็กชายวัย 4 ขวบ ถูกคนขับรถรับส่งนักเรียนลืมเด็กไว้ในรถตั้งแต่ช่วงเช้า เมื่อกลับมาที่รถอีกครั้งเพื่อเตรียมนำรถไปรับเด็กนักเรียนกลับบ้าน จึงพบศพเด็กในรถ เหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่เกิดขึ้น หากคนขับรถตรวจสอบให้ดีว่าเด็กลงจากรถหมดแล้วหรือไม่

เด็กที่ถูกลืมทิ้งไว้ในรถยนต์ที่จอดตากแดดไว้ ก็เหมือนถูกทิ้งไว้ในตู้อบที่ภายในรถจะค่อยๆ ทวีความร้อนเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจทำให้เด็กเกิดภาวะ Heat Stroke ส่งผลให้เกิดอาการชักเกร็ง เป็นลม น้ำลายฟูมปาก จนหมดสติและเสียชีวิตได้

หากจำเป็นต้องปล่อยเด็กไว้ในรถเพียงลำพัง ควรลดกระจกลงทั้ง 4 ด้านลง 1 ใน 4 เพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก และไม่ควรทิ้งเด็กไว้นานเกิน 10 นาที แต่ กรณีที่พบเด็กเริ่มเกิดภาวะ Heat Stroke ให้รีบนำเด็กออกมานอนในที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก หรือเปิดพัดลมให้อากาศหมุนเวียน ,คลายชุดให้หลวม เพื่อให้ร่างกายผ่อนคลาย หาผ้าขนหนูชุบน้ำมาเช็ดหน้า ศีรษะ ซอกคอ แขน ขา จากนั้นให้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล

อ้างอิงจาก:voicetv.co.th

Source: ลืมเด็กไว้ในรถ