วันเสาร์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อุปกรณ์เสริมของกล้องวงจรปิดควรรู้อะไร

อุปกรณ์เสริมของกล้องวงจรปิดควรรู้อะไร


13844066275_2ea2f384e0_cเมื่อคราวที่แล้วเราได้รู้แล้วว่าก่อนการเลือกกล้องcctvมาติดตั้งใช้งานนั้นจะต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง และจะต้องวางแผนอย่างไรเมื่อคิดจะติดตั้งกล้องวงจรปิดมาใช้งานในบ้าน ร้านค้า หรือองค์กรของเรา แต่สำหรับมือใหม่แล้วอาจจะรู้จักคำว่ากล้องวงจรปิดและนึกภาพออกเป็นลักษณะแบบใดแต่อาจจะไม่รู้ว่ากล้องมีกี่อย่าง และอะไรบ้าง บทความนี้ผู้ที่กำลังจะติดตั้งกล้องcctvจะได้รู้ถึงอุปกรณ์เสริมชนิดของกล้องวงจรปิดและรายละเอียดต่างๆของกล้อง
แต่ก่อนที่จะไปดูว่าอุปกรณ์เสริมของกล้องวงจรปิดนั้น ผู้ติดตั้งจะต้องรู้เกี่ยวกับระบบ CCTV ของกล้องสักหน่อยว่ามันคืออะไรและทำงานอย่างไร ระบบ CCTV หรือที่เรียกกันว่า ระบบโทรทัศวงจรปิดเป็นระบบการส่งสัญญาณระหว่างจุดต่อจุดหรือที่รู้จักกันในแบบ Point to Point ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณแบบเรียลไทม์ โดยกล้องวงจรปิดที่ใช้งานทั่วไปมีอยู่สองแบบคือ แบบที่ติดตั้งตายตัวไม่สามารถเคลื่อนที่ได้ อีกแบบเป็นแบบที่สามารถปรับหมุนหรือเปลี่ยนทิศทางบันทึกภาพได้ ผู้ติดตั้งที่คิดจะติดตั้งกล้องวงจรปิดมาใช้งานนั้นจะต้องรู้เรื่องความละเอียดหรือ Resolution ที่ได้กล่าวไปแล้วอีกอย่างที่ผู้ติดตั้งจะต้องรู้คือเรื่องของเลนส์กล้อง ซึ่งการเลือกกล้องวงจรปิดจะต้องคำนึงถึงการทำงานของเลนส์ที่มากับตัวกล้องด้วย ว่าชนิดของเลนส์มีอะไรบ้างและมันใช้งานอย่างไร ซึ่งเลนส์ที่ใช้กับตัวกล้องวงจรปิดนั้นมีอยู่สามแบบ คือ FIX IRIS IRIS เป็นเลนส์ที่มาสามารถปรับความสว่างได้เลสน์ตัวนี้จึงไม่เหมาะการใช้งานในที่มืด Manual Iris Iris เป็นเลนส์ที่จะต้องปรับค่าหรือตั้งค่าด้วยช่างที่ชำนาญ และเหมาะกับนำไปใช้ในสถานที่ที่มีแสงสว่างไม่เท่ากัน ส่วนเลนส์สุดท้ายคือเลนส์ Auto Iris เป็นเลนส์ที่สามารถเปลี่ยนหรือปรับขนาดแสงได้เองอัตโนมัติ ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับทุกสถานที่ และเหมาะที่จะนำไปตอดตั้งภายนอกอาคาร
กล้องวงจรปิดที่จะกลับมาเปิดดูย้อนหลังได้นั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเครื่องบันทึกภาพที่ค่อยรับการส่งสัญญาณภาพมาจากกล้องวงจรปิด ถ้าไม่มีอุปกรณ์ตัวนี้นั้น กล้องวงจรปิดก็อาจจะเป็นแค่กล้องทั่วไป การบันทึกภาพก็จะมีอยู่สองแบบนั้นคือแบบอนาล็อค ที่ใช้ Hard disk หรือ ตัวเก็บข้อมูลอื่นๆเข้ามาใช้ร่วมกัน และแบบที่บันทึกผ่าน Multiplexer ซึ่งการเก็บข้อมูลก็จะใช้ Hard disk เข้ามาบันทึกข้อมูลเช่นกันแต่ภายใน Hard disk นั้นจะแบ่ง Section ให้เท่ากับจำนวนของกล้องวงจรปิดที่มีการติดตั้ง อีกทั้งมันยังสามารถส่งข้อมูลผ่านเข้าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตไปเก็บไว้อีกที่หนึ่งได้อีกด้วย ทำให้เมื่อเกิดปัญหากับเครื่องบันทึกข้อมูล ผู้ติดตั้งก็สามารถไปนำข้อมูลจากอีกฝั่งที่มันส่งข้อมูลไปทำให้ข้อมูลที่บันทึกนั้นยังมีอยู่เสมอ อย่างไรแล้วการเลือกเครื่องบันทึกข้อมูลนั้นอาจจะต้องเลือกที่รองรับเทคโนโลยีสักหน่อย หรืออาจจะมีความจุที่มาก เพราะถ้ามีความจุน้อยแล้วผู้ติดตั้งจะต้องค่อยลบข้อมูลนั้นออกอยู่เรื่อยๆ และถ้าเกิดปัญหาย้อนหลังจะไม่สามารถดึงข้อมูลเก่าๆมาดูได้อีก
กล้องวงจรปิดเป็นอุปกรณ์ที่ไว้ช่วยบันทึกภาพบันทึกเหตุการณ์ต่างๆเอาไว้ การที่กล้องวงจรปิดจะใช้ได้นานหรือไม่นั้น อุปกรณ์เสริมก็มีส่วนช่วยให้กล้องวงปิดด้วยเช่นกัน อย่างเช่นการที่จะทำให้กล้องวงจรปิดนั้นทนต่อสภาพแวดล้อม หรือทนต่อสภาวะอากาศให้มีอายุใช้งานมากขึ้นนั้น ควรเลือกกล้องวงจรปิดที่ใช้ Stainless-steel เพื่อทนทานกับสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน หรือเลือกใช้กล้องวงจรปิดที่มีส่วนผสม Corrosion proof ที่จะช่วยให้กล้องวงจรปิดนั้นทนทานต่อการกัดกร่อนจากแดดและน้ำฝน เป็นต้น หรือบางรุ่นอาจจะมีระบบระบายอากาศภายในที่ระบายได้ทั้งความร้อนและความชื่น ทำให้กล้องวงจรปิดสามารถใช้งานได้นานขึ้น ซึ่งคุณสมบัติพิเศษแบบนี้ผู้ติดตั้งควรสอบถามจากบริษัทที่เลือกติดตั้งว่ากล้องวงจรปิดที่ท่านเลือกนั้นมีระบบดังกล่าวหรือคุณสมบัติ หรือ อุปกรณ์เสริมอื่นๆที่จะทำให้กล้องวงจรปิดนั้นสามารถใช้งานได้นานขึ้น
อุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งที่จะช่วยให้การทำงานของกล้องมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ในการบันทึกภาพนั้นก็คือ ฐานที่ตั้งของตัวกล้องวงจรปิด หรือที่เรียกว่า Pan & Tilt unit เป็นอุปกรณ์เสริมที่สามารถให้กล้องวงจรปิดบันทึกภาพได้หลายทิศทางทั้งภาพที่เป็นมุมต่ำ ภาพมุมสูง เป็นต้น แต่การที่จะติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้เข้าไปนั้น จะต้องติดตั้งบนเสาที่มีความสูงพอสมควรเพื่อที่จะสามารถปรับมุมกล้องให้ตรงตามความต้องการของผู้ติดตั้ง ซึ่งอาจจะเคยเห็นแล้วอย่างกล้องวงจรปิดตามสี่แยกไฟแดงที่เอาไว้บันทึกภาพตามมุมที่ตำรวจต้องการ ส่วนการเลือกใช้อุปกรณ์เสริมชนิดนี้นั้น จะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมสักหน่อยเพราะเนื่องจากอุปกรณ์เสริมชนิดนี้อาจจะไม่เหมาะใช้ภายในบ้าน แต่เหมาะไปใช้กับองค์กร โรงงาน สถานที่แจ้งอย่างแยกไฟแดงต่างๆ หรืออาจจะใช้ในงานอุตสาหกรรมรม เป็นต้น เพราะเนื่องจากความสามารถของมันอย่างที่กล่าวมาแล้วนั้น ราคาก็สูงพอสมควรเลยทีเดียว
เมื่อผู้ติดตั้งได้รู้เกี่ยวกับอุปกรณ์ของกล้องวงจรปิดแล้วไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์หลักอย่างกล้องวงจรปิดหรืออุปกรณ์เสริมก็ตามการเลือกใช้งานนั้น ผู้ติดตั้งจะต้องคำนึงถึงคุณภาพให้เหมาะสมกับราคาที่จะต้องควักกระเป๋าจ่ายออกไป อย่างไรก็ตามกล้องวงจรปิดเป็นแค่การค่อยตรวจสอบดูเท่านั้นมันไม่สามารถป้องกันทรัพย์สินของคุณได้ 100% อย่างแน่นอน

Source: อุปกรณ์เสริมของกล้องวงจรปิดควรรู้อะไร