วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

บริการติดตั้งกล้องวงจรปิด|กล้องcctv

ประสิทธิภาพความคมชัดของกล้องวงจรปิด สิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นปัจจัยสำคัญก็คือ &ldquoเลนส์&rdquo ซึ่งหน้าที่ของเลนส์สำหรับกล้องวงจรปิดนั้น ก็ไม่ได้แตกต่างไปจากเลนส์สำหรับกล้องถ่ายภาพทั่วไปมากนัก


สำหรับหน้าที่ของเลนส์นั้น คือการเป็นตัวรวมแสง และค่อยปรับระยะภาพให้มีขนาดใหญ่ - เล็ก ใกล้ &ndash ไกลตามความเหมาะสม โดยจะขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของเลนส์ ซึ่งชนิดของเลนส์ที่นิยมใช้กันอยู่จะมี 3 ชนิดหลักๆ คือ


1. Repair IRISเป็นเลนส์ที่ไม่สามารถปรับช่องรับแสงได้ เหมาะกับการใช้ในสถานที่ภายในอาคารที่มีแสงสว่างคงที่ตลอดเวลา


2. Handbook Eyeเป็นเลนส์ที่สามารถปรับช่องรับแสงได้ เหมาะสำหรับงานในอาคารที่มีความสว่างในแต่ละห้องไม่เท่ากัน ซึ่งสามารถปรับแสงให้เหมาะสมในแต่ละห้องได้


3.Vehicle IRISคือเลนส์ที่สามารถปรับช่องรับแสงได้เองโดยอัตโนมัติ ขึ้นอยู่กับความเข้มของแสงที่ตกกระทบเลนส์ ซึ่งเหมาะสำหรับการติดตั้งนอกอาคารที่ความสว่างเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อม


ส่วนเลนส์ของกล้องวงจรปิดยังสามารถแบ่งตามการปรับระยะโฟกัส ซึ่งมี 3 ชนิดหลัก ๆ คือ


r Mono focal : ระยะโฟกัสจะถูกกำหนดไว้ตายตัว จะเปลี่ยนไม่ได้ เช่น 4 มม.


r Glide : สามารถปรับระยะโฟกัสได้ภายในช่วงที่กำหนดไว้ เช่น 2.8-12 มม.และเมื่อเปลี่ยนระยะโฟกัสแล้ว จุดรวมแสงของเลนส์ก็จะยังคงอยู่


r Vari-focal Glide : เมื่อเปลี่ยนระยะโฟกัส เลนส์จะต้องถูกปรับจุดรวมแสงใหม่ ซึ่งชนิดที่ใช้กันทั่วไปคือขนาด 3.5-8 มม.


สำหรับความยาวของระยะโฟกัสนั้น มีผลต่อองศาการมองเห็น เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสสั้นกว่าจะมีพื้นที่การมองเห็นภาพกว้างกว่า เช่น เลนส์ 4 มม.จะมีองศาการรับภาพมากกว่าเลนส์ 12 มม. นอกจากนี้เลนส์ที่มีความยาวโฟกัสสั้นกว่าจะให้สัดส่วนของวัตถุผิดเพี้ยนมากกว่า