วันจันทร์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2557

โจมตีเรือนจำไนจีเรียปล่อยนักโทษหนีกว่า200คน

904083หลายฝ่ายสันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มก่อการร้ายโบโกฮาราม ขณะที่นายเฮอร์แมน โคเฮน อดีตผู้ช่วย รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐด้านกิจการแอฟริกา ให้ความเห็นว่า เรื่องนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับกลุ่มโบโกฮาราม เนื่องจากอยู่นอกพื้นที่อิทธิพลของกลุ่มดังกล่าว แต่น่าจะเป็นเพียงการแหกคุกทั่วไปที่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุจริต ที่รับสินบน

ทั้งนี้ ตามสถิติที่บันทึกไว้จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ระบุว่า มีนักโทษที่ถูกตั้งข้อหาเพียง 18,042 คนจาก 56,785 คนที่ถูกคุมขัง ซึ่งส่วนใหญ่ใช้เวลาหลายปีเพื่อรอการพิจารณาคดี แม้การคุมขังผู้ต้องสงสัยเกิน 48 ชั่วโมงโดยไม่แจ้งข้อหาจะเป็นเริ่องผิดกฎหมายก็ตาม

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานจากกรุงอาบูจา ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ว่า กลุ่มติดอาวุธไนจีเรียบุกโจมตีเรือนจำในเมืองทุงกา ทางตอนกลางของประเทศ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงอาบูจาไปทางตะวันตกเฉียงเหนือราว 250 กม. เมื่อเสาร์ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีนักโทษหลบหนีไปได้กว่า 200 คน โดยเจ้าหน้าที่สามารถตามจับกุมกลับมาได้อย่างน้อย 10 คน เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์

การโจมตีครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 3 ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 พ.ย. กลุ่มติดอาวุธใช้ระเบิดทลายกำแพงเรือนจำในเมืองโซกิ ในภาคกลางตอนใต้ของประเทศ ส่งผลให้นักโทษหลบหนีไป 144 คน และอีกเหตุการณ์เกิดขึ้นในเดือนนี้ที่เรือนจำในเมืองเอกิติ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไนจีเรีย มีผู้ต้องขังหนีไปได้กว่า 300 คน

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: โจมตีเรือนจำไนจีเรียปล่อยนักโทษหนีกว่า200คน