วันเสาร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ราคาสินค้าเกษตรวูบหนัก ความสุขคนไทยลดลงครั้งแรกรอบ 5 เดือน

EyWwB5WU57MYnKOuFIwvxywL0EckI6tV3PCNXuUKxdKSN7pjmLFFpPนายธนวรรธน์กล่าว จากการหารือกับหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศประเมินว่าในปี 2557 การขยายตัวทางเศรษฐกิจไทยจะอยู่ที่ 0.8% เพราะเศรษฐกิจซบเซามากกว่าที่คิด โดยเฉพาะผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก และราคาพืชผลทางการเกษตรโลกอยู่ในระดับต่ำ รวมถึงเม็ดเงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเข้าสู่ระบบช้ามาก เช่น การจ่ายเงินช่วยเหลือค่าครองชีพชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ที่ต้องเข้มงวดในการตรวจสอบหลักฐาน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังโชคดีที่ราคาน้ำมันตลาดโลก และราคาขายปลีก น้ำมันในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล หากลดลงทุก 1 บาท ต่อลิตร สามารถลดค่าครองชีพของประชาชนได้ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน และเบนซินลดลงเกือบ 3 บาทต่อลิตร ลดค่าครองชีพได้ 600 ล้านบาทต่อเดือน

ด้านนายวชิร คูณทวีเทพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ดัชนีความเหมาะสมในการซื้อรถยนต์คันใหม่เดือน พ.ย.2557 อยู่ที่ระดับ 99.3 ซึ่งต่ำกว่า 100 เป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือน เพราะประชาชนยังวิตกเกี่ยวกับรายได้จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว รวมถึงผู้บริโภคหลายรายรอดูโปรโมชั่นของค่ายรถยนต์ในงานไทยแลนด์มอเตอร์เอ็กซ์โป ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-10 ธ.ค.2557 และบางส่วนรอเงินโบนัสในช่วงปลายปี และยังพบว่า ดัชนีการซื้อบ้านหลังใหม่อยู่ในระดับ 75.5 ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

สาเหตุที่ทำให้ดัชนีความเชื่อมั่นลดลง เพราะสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลงเหลือ 1.0% ราคาสินค้าเกษตรยังคงทรงตัวในระดับต่ำ เช่น ข้าว ยางพารา ข้าวโพด ค่าเงินบาทอ่อนค่าลงต่อเนื่อง ผู้บริโภคยังคงกังวลเกี่ยวกับปัญหาค่า ครองชีพสูง สถานการณ์หนี้ครัวเรือนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ช่วงปีใหม่เศรษฐกิจยังไม่คึกคัก การท่องเที่ยวฟื้นตัวเป็นบางจุด และความไม่แน่นอนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

“ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงเป็นที่น่าแปลกใจ แต่หลังจากได้หารือกับหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ได้ทราบว่าเศรษฐกิจยังมีสัญญาณซึมตัว จากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำแทบทุกรายการพร้อมๆกัน ซึ่งเป็นวิกฤติที่ไม่เคยเกิดขึ้นในรอบ 40 ปี แม้แต่ช่วงที่เกิดวิกฤตการณ์เศรษฐกิจต้มยำกุ้งในปี 2540 หรือผลกระทบจากวิกฤติแฮมเบอร์เกอร์ในปี 2552 และมหาอุทกภัยในปี 2554 ไทยก็ไม่เคยเจอกับปัญหาราคาสินค้าเกษตรสำคัญๆ โดยเฉพาะข้าว และยางพาราตกต่ำพร้อมกันมากขนาดนี้” นายธนวรรธน์กล่าว

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า ดัชนีวัดความสุขในการดำรงชีวิต ปรับตัวลดลงเป็นเดือนแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ค.2557 มาอยู่ที่ 94.5 หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวตามที่ได้คาดการณ์ไว้ ทำให้รายได้ยังเพิ่มขึ้นไม่มากนัก

ม.หอการค้าไทย เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.ลดลงยกแผง เหตุเศรษฐกิจไม่ฟื้น ค่าครองชีพพุ่ง ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำสุดในรอบ 40 ปี คาดจีดีพีปีนี้โตแค่ 0.8% ขณะที่ความสุขในการดำรงชีวิตก็ลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึงดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.2557 ว่า ปรับตัวลดลงทุกรายการ โดยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือน พ.ย.57 อยู่ที่ 79.4 ลดจาก 80.1 ในเดือน ต.ค.2557 ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในปัจจุบันอยู่ที่ 60.0 ลดจาก 61.1 และดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในอนาคตอยู่ที่ 86.7 ลดจาก 87.2 ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวมอยู่ที่ 68.8 ลดจาก 69.6 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสในการหางานทำอยู่ที่ 73.1 ลดจาก 73.8 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่ 96.3 ลดจาก 97.0

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ราคาสินค้าเกษตรวูบหนัก ความสุขคนไทยลดลงครั้งแรกรอบ 5 เดือน