วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ระทึก!สมาชิกกลุ่ม‘ไอซิส’ จี้จับตัวประกันหลายสิบคนกลางซิดนีย์

EyWwB5WU57MYnKOuFIsMrKX1pfZ3Si06QZByBcApCx7OSJtWKKLGSJในเวลาต่อมา นายกรัฐมนตรีโทนี แอ็บบ็อตต์ กล่าวกับนักข่าวด้วยว่าขณะนี้ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจที่กลุ่มคนร้ายลงมือก่อเหตุจี้จับตัวประกัน ขณะที่สำนักงานตำรวจรัฐนิวเซาท์ เวลส์ ทางตะวันออกของออสเตรเลีย ได้ระดมกำลังตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบหลายร้อยนาย กระจายกำลังปิดล้อมคาเฟ่ช็อกโกแลต ‘ลินด์’พร้อมกับบริเวณใกล้เคียง โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ภายในให้ได้รับความปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนสถานีโทรทัศน์ SKY Business รายงานจากการเปิดเผยของผู้บริหารคาเฟ่ช็อกโกแลต ลินด์ ว่าขณะเกิดเหตุมีพนักงานทำงานอยู่ในร้านราว10 คน และอาจมีลูกค้าในช่วงนั้นอีกประมาณ 30 คน จึงทำให้อาจมีคนถูกจับเป็นตัวประกันถึงราว 30-40 คนเลยทีเดียว ส่วนกลุ่มคนร้ายที่ลงมือก่อเหตุระทึกขวัญ ขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีจำนวนกี่คน

ทั้งนี้ ย่านมาร์ติน เพลส ที่เกิดเหตุในครั้งนี้ ถือเป็นย่านธุรกิจที่สำคัญอีกแห่งใจกลางมหานครซิดนีย์ของออสเตรเลีย โดยเป็นศูนย์รวมของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ หลายแห่งขณะที่นายโทนี แอ็บบ็อตต์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เช่นเดียวกับคณะกรรมการความมั่นคงภายในของออสเตรเลีย ที่กำลังประชุมเกี่ยวกับเหตุจับตัวประกัน โดยสื่อท้องถิ่นของออสเตรเลียหลายสำนักประเมินจากภายนอกว่า น่าจะมีผู้ก่อเหตุมากกว่า 1 คนล่าสุดตำรวจ ได้ปิดถนนในย่านดังกล่าว และอพยพผู้คนในพื้นที่ รวมทั้งพื้นที่โดยรอบแล้ว นอกจากนี้ ยังพบวัถตุต้องสงสัย ใกล้กับอาคารซิดนีย์ โอเปร่าเฮาส์ เจ้าหน้าที่สั่งอพยพผู้คนออกนอกพื้นที่โดยด่วน และยังสั่งปิดน่านฟ้าเหนือย่านซิดนีย์ เซ็นทรัล บิสสิเนสอีกด้วย

ระทึก! มือปืนอย่างน้อย 1 คนถือธงกลุ่มไอซิส บุกร้านช็อกโกแลต ย่านมาร์ติน เพลส ในนครซิดนีย์ประเทศออสเตรเลีย จับตัวประกันหลายสิบคน ตร.พยายามเข้าช่วย อพยพผู้คนโดยรอบ รวมถึงโอเปร่าเฮาส์ และมีการสั่งปิดน่านฟ้าในพื้นที่

ด่วนสำนักข่าวเอ็นบีซี รายงานสด เหตุการณ์คนร้ายอย่างน้อย 1 คน ถือปืนบุกเข้าร้านช็อกโกแลตลินด์ (The Lindt chocolate shop) ย่านมาร์ติน เพลส ซึ่งเป็นศูนย์ธุรกิจสำคัญ และศูนย์รวมของธนาคารพาณิชย์ต่างๆ หลายแห่ง ในมหานครซิดนีย์ของออสเตรเลีย พร้อมนำธงสีดำของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลามในอิรักและซีเรียหรือ "ไอซิส" ติดบริเวณหน้าต่างของร้าน และจับตัวประกันภายในร้านหลายสิบคน โดยบังคับให้บางคนยืนริมหน้าต่างของร้านและชูมือ เพื่อป้องกันการจู่โจมของเจ้าหน้าที่ตำรวจนิวเซาท์เวลส์ ซึ่งยกกำลังมาพร้อมอาวุธครบมือ ตรึงกำลังอยู่รอบๆ ร้านจุดเกิดเหตุ เพื่อเข้าช่วยเหลือตัวประกันอย่างไรก็ตามขณะนี้ ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ระทึก!สมาชิกกลุ่ม‘ไอซิส’ จี้จับตัวประกันหลายสิบคนกลางซิดนีย์