วันพฤหัสบดีที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2558

แฉ มศว เฉลยข้อสอบ ผอ.-รองผอ.ผิด 11 ข้อ

14296115531429611581นอกจากนั้นในส่วนของผู้ที่ไม่สามารถสอบได้ในรอบแรก ก็สามารถสมัครเข้าสอบได้อีกรอบในเดือนมิถุนายนนี้ โดยในส่วนของการออกข้อสอบก็อาจจะมีการเปลี่ยนสถาบันผู้ออกข้อสอบ เพราะตามปกติจะไม่นิยมใช้สถาบันเดิมในการออกข้อสอบ แต่ไม่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

นางสุทธิวรรณ  พีรศักดิ์โสภณ ผู้อำนวยการสำนักทดสอบทางการศึกษา มศว  กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถบอกได้ว่าข้อสอบของมศว มีความคลาดเคลื่อน เพราะต้องรอผลการตรวจสอบจากคณะกรรมการของ สำนักทดสอบฯ ก่อน คาดว่าจะ

ได้ข้อสรุปและรายงานให้สพฐ. รับทราบภายในวันที่ 24 เมษายนนี้

หากผลการตรวจสอบพบว่าข้อสอบและการตรวจกระดาษคำตอบของมศว มีความคลาดเคลื่อนจริง จะต้องมีการยกเลิกการสอบและจัดสอบใหม่หรือไม่นั้น ต้องขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสพฐ. เพราะทางมศว เป็นเพียงผู้ออกข้อสอบเท่านั้น

ยกตัวอย่าง เช่น  ข้อสอบถามว่านโยบายรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)วันที่ 12 กันยายน 2557 ข้อแรกคือข้อใด ทาง มศว เฉลยว่า รักษาความมั่นคงของรัฐ แต่คำตอบที่ถูกต้อง คือ การปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ แค่นี้ก็ชัดเจนแล้ว และยังมีข้ออื่น ๆ อีก ดังนั้นทางกล่มจึงได้ยื่นหนังสือทักท้วงไปยังมศว แต่ยังไม่รับคำตอบ โดยจะขอไปตรวจสอบ และส่งผลการตรวจสอบให้ สพฐ.ภายในวันที่ 24 เมษายนนี้”

นายกมล รอดคล้าย เลขาธิการกพฐ. กล่าวว่ายังไม่ได้รับข้อมูลจากทาง มศว และผู้ร้องเรียน แต่ที่ผ่านมาด้มีการหารือกับทาง มศว ว่า หากในกรณีที่ข้อสอบไม่มีความผิดพลาด ขอให้ มศว ออกมายืนยันเพื่อที่จะได้ข้อยุติ แต่หากข้อสอบผิดและผู้เข้าสอบมีสิทธิ์ที่จะได้รับคะแนนเพิ่ม ก็สามารถที่จะดำเนินการได้ และมีสิทธิ์ได้รับการบรรจุ เนื่องสพฐ.ตำแหน่งว่าง ประมาน 1,000  กว่าตำแหน่ง

วันที่ 21 เมษายน ส.ต.ท.นพกร พุทธา รองผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) เปิดแผยว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จัดสอบคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และ ผู้อำนวยการสถานศึกษา ระหว่าง วันที่ 14-15 กุมภาพันธ์ ได้มีกลุ่มผู้เข้าสอบประมาณ 200 คนออกมาร้องเรียนว่า ข้อสอบที่ออกโดยสำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว)  มีการเฉลยข้อสอบผิดพลาด และมศว ได้เปิดให้ดูกระดาษคำตอบไปเมื่อวันที่ 9 และ 21 เมษายนที่ผ่านมานั้น

ปรากฎว่ากลุ่มผู้เข้าสอบประมาณ 300 คน ยังมีข้อข้องใจในข้อสอบที่ออกโดยมศว ดังนั้นจึงขอตรวจกระดาษคำตอบอีกครั้ง และพบว่า ข้อสอบและเฉลยมีคลาดเคลื่อน รวมทั้งมีการพิมพ์คำถามผิด สะกดผิด ใช้ตัวย่อผิด และคำตอบคลาดเคลื่อนจากเอกสารทางวิชาการ  11 ข้อ

แหล่งที่มา  :  มติชน

 

Source: แฉ มศว เฉลยข้อสอบ ผอ.-รองผอ.ผิด 11 ข้อ