วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

ระทึก พบโดรนเล็กขนกัมมันตรังสีบนหลังคาบ้านนายกฯ ญี่ปุ่น

EyWwB5WU57MYnKOuFtLsGq0fBUCBDxZNErXytwg29tc6XHbeN351eoในเวลาต่อมา นายโยชิฮิเดะ สุกะ หัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกมากล่าวว่า การค้นพบโดรนบรรทุกสารกัมมันตรังสีทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับการก่อการ ร้าย Inอาจมีความพยายามใช้โดรนเพื่อก่อการร้ายในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หรือการประชุมสุดยอด จี7 ในอนาคต ดังนั้นเราจำเป็นต้องตรวจสอบและทบทวนอย่างต่อเนื่อง ว่าควรใช้งานพาหนะไร้คนขับเช่น โดรน อย่างไร และจะรับมือปัญหาก่อการร้ายจากโดรนอย่างไรIn

ทั้งนี้ กฎหมายของญี่ปุ่นห้ามไม่ให้โดรนบินโดยรอบบริเวณของสนามบิน เพื่อป้องกันปัญหาเกี่ยวกับอากาศยาน แต่ไม่มีการจำกัดการบินในพื้นที่ส่วนใหญ่ของกรุงโตเกียว รวมถึงที่ทำเนียบรัฐบาล, อาคารรัฐบาลกลางและท้องถิ่นด้วย.ตามการเปิดเผยของตำรวจนครบาลกรุงโตเกียว เจ้าหน้าที่ของทำเนียบฯเห็นโดรนลำ 4 ใบพัด ขนาดกว้างประมาณ 50 ซม. บนดาดฟ้าทำเนียบฯเมื่อช่วงเช้าวันพุธ จึงแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบ และพบว่าโดรนลำนี้ติดตั้งกล้องขนาดเล็ก, พลุไฟ และขวดพลาสติกบรรจุสารกัมมันตรังสีจำนวนเล็กน้อยเอาไว้ ซึ่งตำรวจเชื่อว่า เป็นสารซีเซียม แต่ปริมาณที่พบไม่ส่งผลร้ายต่อมนุษย์ในทันที

พบโดรนไม่มีที่มาอยู่บนดาดฟ้าทำเนียบนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในกรุงโตเกียว และจากการตรวจสอบพบขวดบรรจุสารกัมมันตรังสีอยู่ในโดรนลำนี้ด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ของประเทศญี่ปุ่นพบอากาศยานไร้คนขับหรือ โดรน ขนาดเล็กภายในบรรจุสารกัมมันตรังสีปริมาณเล็กน้อย อยู่บนดาดฟ้าทำเนียบนายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ แห่งญี่ปุ่น เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่า โดรนอาจถูกใช้ในการโจมตีของผู้ก่อการร้าย อย่างไรก็ตาม นายกฯอาเบะกำลังยู่ระหว่างเยือนอินโดนีเซียเพื่อร่วมประชุมผู้นำ เอเชีย-แอฟริกา

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Resource: ระทึก พบโดรนเล็กขนกัมมันตรังสีบนหลังคาบ้านนายกฯ ญี่ปุ่น