วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

เอเชีย-แอฟริกา ยุจัดระเบียบโลกใหม่-ชูเปิดกว้าง

EyWwB5WU57MYnKOuFtLsGq2tdFJBJ7VPVVm5NOeAtNtpDSD2wtIdtZนายอาเบะแถลงต่อที่ประชุมว่าไม่ควรยอมให้ผู้มีอำนาจมากกว่าใช้กำลังเล่น งานผู้อ่อนแอกว่าโดยไม่ถูกตรวจสอบ ก่อนหน้านี้นายอาเบะได้กล่าวแสดงความสำนึกผิดอย่างสุดซึ้งจากการรุกรานของ กองทัพญี่ปุ่นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ไม่ได้กล่าวขอโทษซ้ำที่อดีตนายกฯจุนอิชิโร โคอิซูมิ ของญี่ปุ่นเคยขอโทษไว้ในปี 2548 ทำให้เกาหลีใต้แถลงรู้สึกเสียใจอย่างมากที่อาเบะไม่ได้ขอโทษ ด้านผู้นำจีนแถลงว่าความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแบบใหม่ต้องส่งเสริมความร่วม มือระหว่างเอเชียกับแอฟริกา และโลกพัฒนาแล้วต้องสนับสนุนโดยไม่มีการเมืองแอบแฝง ต่อมานายอาเบะได้หารือนอกรอบกับนายสีด้วยท่าทีผ่อนคลายก่อนระบุว่าการพบ หารือมีความหมายมาก ความสัมพันธ์ของจีนและญี่ปุ่นกำลังดีขึ้น

ส่วนเมื่อ 21 เม.ย.ทางการอินโดฯ แถลงชื่นชมแผนเฝ้าระวังและควบคุมเรือประมงของไทยที่รวมทั้งแผนติดตั้งระบบ ติดตามตรวจสอบเรือประมงออกหาปลาในต่างประเทศที่แสดงให้เห็นว่าไทยมุ่งมั่น แก้ปัญหาเรือประมงเถื่อน.

โดยที่ประชุมเรียกร้องให้จัดระเบียบโลกใหม่และทิ้งแนวคิดเก่าที่อิง สถาบันอย่างกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ที่สหรัฐฯ และยุโรปตั้งขึ้นมาดูแลการเงินหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ของอินโดฯแถลงต่อที่ประชุมว่าคนที่ยืนยันว่าปัญหาเศรษฐกิจโลกควรแก้ผ่าน เวิลด์แบงก์และไอเอ็มเอฟเท่านั้น ถือว่าติดอยู่กับแนวคิดเก่าล้าสมัย ต้องเปลี่ยนแปลง จำเป็นต้องก่อตั้งองค์กรใหม่ที่เปิดกว้างต่อกลุ่มมหาอำนาจเศรษฐกิจเกิดใหม่ เพื่อจัดการปัญหาเศรษฐกิจระหว่างประเทศ

แต่วิโดโดไม่ได้พูดถึงธนาคารเพื่อการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานแห่ง เอเชีย (เอไอไอบี) ที่จีนสนับสนุนซึ่งอินโดฯเป็น 1 ในสมาชิกร่วมก่อตั้งและถูกมองเป็นคู่แข่งเวิลด์แบงก์และธนาคารเพื่อการพัฒนา แห่งเอเชีย (เอดีบี) ที่โลกตะวันตกสนับสนุน อีกทั้งสหรัฐฯ และญี่ปุ่นไม่ได้สนับสนุนเอไอไอบี

ทั้งนี้ ปัญหาความสัมพันธ์ของจีนและญี่ปุ่นยังถูกจับตามองเหมือนเดิม แม้จะมีภาพนายอาเบะจับมือทักทายผู้นำจีนแบบเป็นมิตรมากกว่าตอนประชุมผู้นำ เขตเศรษฐกิจเอเปกที่จีนเมื่อปีที่แล้ว แต่ท่าทีของอาเบะยังไม่เป็นมิตรกับจีนที่มีข้อพิพาททางทะเลกันและกับอีกหลาย ชาติเหล่าผู้นำจาก 21 ประเทศรวมทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ร่วมเวที “ประชุมสุดยอดผู้นำเอเชีย-แอฟริกา” ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียช่วงวันที่ 22-23 เม.ย. และยังเป็นวาระครบรอบ 60 ปีการประชุมดังกล่าวที่ได้รวมกลุ่มโลกกำลังพัฒนาต่อต้านจักรวรรดินิยมและนำ ไปสู่การตั้งกลุ่มไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดยุคสงครามเย็นด้วย

แหล่งที่มา  : ไทยรัฐ

Reference: เอเชีย-แอฟริกา ยุจัดระเบียบโลกใหม่-ชูเปิดกว้าง