วันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2558

อียูปัดยกเลิกกฎอัยการศึก

1010511อียูได้มุ่งเน้นวิพากษ์วิจารณ์การที่ไทยนำศาลทหารมาใช้ภายใต้คำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3Per2558โดยระบุว่าไม่ควรนำมาใช้กับการพิจารณาคดี พลเรือน

โฆษกหัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูกล่าวต่อไปว่าในฐานะมิตรและหุ้นส่วนของไทย อียูขอย้ำเรื่องหลักนิติธรรมการคุ้มครองและส่งเสริมสิทธิมนุษยชนซึ่งควรเป็น รากฐานที่นำไปสู่การรื้อฟื้นเต็มรูปแบบของรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยของไทย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่3เม.ย.ว่าสหภาพยุโรปหรืออียูแสดงความเห็นไม่เห็นด้วยการประกาศยก เลิกกฎอัยการศึกของไทยเมื่อวันพุธที่ผ่านมาซึ่งเป็นช่วงเวลา 10เดือนหลังการรัฐประหารของกองทัพเมื่อเดือนพ.ค.ปีที่แล้วนำโดยพล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้นแต่กลับแทนที่ด้วยกฎหมายเป็นประกาศคำสั่งหัวหน้า คณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3Per2558เรื่องการรักษาความสงบเรียบร้อยและความ มั่นคงของชาติ

โฆษกของนางเฟเดริกาโมเกรินี หัวหน้านโยบายต่างประเทศอียูแถลงว่า นางเฟเดริกา โมเกรินีกล่าวในแถลงการณ์ว่าอียูขอเรียกร้องอีกครั้งให้ยกเลิกกฎอัยการศึก และรื้อฟื้นกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยการยกเลิกกฎอัยการศึกและนำคำ สั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่3Per2558มาใช้ซึ่งไม่ได้ทำให้ไทยเข้า ใกล้ความเป็นรัฐบาลในระบอบประชาธิปไตยและน่าเชื่อถือ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Supplier: อียูปัดยกเลิกกฎอัยการศึก