วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

รฟมโต้พระนอนร้าวแต่ร่วมบูรณะ-วัดโพธิ์จัดบวงสรวง

index (11)นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าในแต่ละเส้นทางที่รฟม.รับผิดชอบนั้นจะมีการสำรวจพื้นที่ตลอดเส้นทางและมีการทำประชาพิจารณ์เพื่อให้ประชาชนได้ทราบถึงแนวทาง และเส้นทางที่จะก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชนนอกจากนี้หากเส้นทางใดที่ได้รับการแจ้งว่าในเส้นทางนั้นมีวัตถุโบราณจะแจ้งไปยังกรมศิลป์ เพื่อทำการสำรวจก่อนการก่อสร้างทุกครั้งส่วนเส้นทางที่ผ่านยังโบราณสถาน หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ จะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายทำการสำรวจพื้นที่ และโบราณสถานหรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทุกครั้ง เพื่อทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่

ส่วนกรณีที่ได้รับร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าบริเวณสถานีสนามไชย ซึ่งอยู่ใกล้กับวัดโพธิ์ ถนนราชดำเนิน และมีการร้องเรียนว่าได้รับความเสียหายที่องค์พระได้เกิดรอยร้าวนั้น ขอชี้แจงว่า ได้มีการสำรวจพื้นที่และติดตั้งอุปกรณ์การวัดแรงสั่นสะเทือนซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้รับรายงานว่าเกิดแรงสั่นสะเทือนจากการก่อสร้างแต่อย่างใดตลอดระยะเวลาในการก่อสร้าง ซึ่งรอยร้าวดังกล่าวอาจจะเกิดจากองค์พระที่สร้างขึ้นมาเป็นเวลานาน และเกิดรอยร้าวขึ้นตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตามรฟม.ในฐานะที่รับผิดชอบการก่อสร้างรถไฟฟ้าในเส้นทางดังกล่าวและถึงแม้จะไม่ได้เกิดจากการก่อสร้างรถไฟฟ้า ก็จะประสานไปยังวัดโพธิ์ และกรมศิลป์ เพื่อร่วมในการบูรณะองค์พระต่อไป

ความคืบหน้ากรณีพระพุทธไสยาสน์หรือพระนอน ที่ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม (วัดโพธิ์)ชำรุดมีรอยแตกร้าวขนาดใหญ่ที่บริเวณพระบาทและพระกรรณ ซึ่งมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจมีสาเหตุมาจากการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าใต้ดิน ที่มีการขุดเจาะอยู่บริเวณใกล้ๆวัดโพธิ์ พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.58 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสำรวจพระนอนวัดโพธิ์ พบว่าพระอุดรคณารักษ์ เลขานุการวัดพระเชตุพนฯกล่าวว่าทางวัดโพธิ์จะจัดให้มีพิธีบวงสรวงพระนอนในเวลา 09.00 น.วันที่ 21เม.ย.นี้ญาติโยมที่มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางมาร่วมพิธีได้

แหล่งที่มา  :  สยามรัฐ

Source: รฟมโต้พระนอนร้าวแต่ร่วมบูรณะ-วัดโพธิ์จัดบวงสรวง