วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2558

เนปาลขนทหารเกือบหมดประเทศร่วมกู้ภัย ยอดเหยื่อดินไหวพุ่ง 4,000 ศพ

EyWwB5WU57MYnKOuFtMvl2w4C9xl3WmSb7xalZydE7XwLXqE437Coqทั้งนี้ บริษัทที่ปรึกษา ไอเอชเอส ของสหรัฐฯ ประเมินจำนวนงบประมาณที่เนปาลต้องใช้จ่ายเพื่อฟื้นฟูประเทศในระยะยาวเอาไว้ที่ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 1.63 แสนล้านบาท) หรือคิดเป็น 20Per cent ของอัตราผลิตภัณฑ์มวลรวม (จีดีพี) ของเนปาล ขณะที่องค์การยูนิเซฟเผยว่า มีเด็กเกือบ 1 ล้านคนในเนปาลกำลังต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ความช่วยเหลือจากนานาชาติอาจมาถึงล่าช้า เนื่องจากปัญหาความแออัดที่สนามบินในกรุงกาฐมาณฑุ จนมีข่าวว่า เครื่องบินของส่งของบรรเทาทุกข์ของอินเดียต้องบินวกกลับเพราะไม่สามารถลงจอดได้

ด้านสถานการณ์ล่าสุดบนยอดเขาเอเวอเรสต์ นายตุลซี เกาทัม หัวหน้าสำนักงานการท่องเที่ยวของเนปาล เปิดเผยว่า นักปีนเขาประมาณ 200 คน ซึ่งติดอยู่บนยอดเขาที่สูงที่สุดในโลกแห่งนี้เนื่องจากแผ่นดินไหวทำให้เกิดหิมะถล่มจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย ได้รับการช่วยเหลือแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ขนนักปีนเขาลงมาคราวละ 2 คน เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงจากการบินในระดับความสูงขนาดนี้นายลีลา มณี พูเดล หัวหน้าสำนักเลขานุการรัฐบาลเนปาลระบุว่า เนปาลกำลังขาดแคลนอุปกรณ์บรรเทาทุกข์และเวชภัณฑ์ และกำลังต้องการ เต็นท์, อาหารแห้ง, ผ้าห่ม, ที่นอน และยาอีกกว่า 80 ชนิดอย่างเร่งด่วน นอกจากนี้พวกเขายังขาดแคลนเฮลิคอปเตอร์และผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง ขณะเดียวกัน ความต้องการหมอก็กำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากพบผู้รอดชีวิตมากขึ้น

รัฐบาลเนปาลยังออกมาเรียกร้องขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากนานาชาติ ซึ่งจนถึงขณะนี้มีหลายประเทศรวมทั้งจีน, อินเดีย, สหรัฐฯ และสหราชอาณาจักร ที่ส่งความช่วยเหลือทั้งในด้านกำลังคนและสิ่งของบรรเทาทุกข์ ขณะที่ปากีสถานส่งเครื่องบินลำเลียง ซี-130 จำนวน 4 ลำขนเตียงพยาบาล 30 เตียงมาให้เนปาล แต่ยังไม่เพียงพอ

ลักษมี ปราสาด ธาคาล โฆษกกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยต่อสำนักข่าว บีบีซี ว่า รัฐบาลระดมกำลังทหารและตำรวจเกือบทั้งหมดที่มีในประเทศ เขาร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ขณะที่โฆษกคนหนึ่งของกองทัพเนปาลเผยต่อสำนักข่าวเอเอฟพีว่า ทหารของกองทัพจำนวนราว 90,000 นาย จากทั้งหมด 100,000 นาย กำลังออกปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่พบผู้บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหวแล้วไม่น้อยกว่า 7,000 คน ขณะที่มีการตั้งเต็นท์จำนวนมากทั้งในกรุงกาฐมาณฑุ และพื้นที่อื่นๆ ทั่วประเทศ เพื่อรองรับผู้ที่สูญเสียบ้านหรือผู้ที่หวาดกลัวจะกลับบ้านของตัวเอง เนื่องจากยังคงเกิดแรงสั่นสะเทือนอาฟเตอร์ช็อกอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ประสบภัยส่วนใหญ่อาศัยเต็นท์นอนกลางแจ้งเป็นเวลา 3 คืนแล้ว ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนน้ำ, อาหาร และไฟฟ้า

เนปาลระดมทหารเกือบหมดประเทศเข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4,000 รายแล้ว และประชาชนอีกหลายพันคนยังคงต้องนอนในเต็นท์กลางแจ้ง...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประเทศเนปาลระดมกำลังทหาร 90Per cent ของกองทัพ เข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิตหลังประเทศเผชิญแผ่นดินไหวขนาด 7.8 แมกนิจูดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนอาคารบ้านเรือนในหลายเมืองทั่วประเทศรวมทั้งในกรุงกาฐมาณฑุได้รับความเสียหายอย่างหนัก ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 4,000 ราย

 

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Reference: เนปาลขนทหารเกือบหมดประเทศร่วมกู้ภัย ยอดเหยื่อดินไหวพุ่ง 4,000 ศพ