วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2558

กำลังซื้อไม่ฟื้น-นักลงทุนถอดใจ

EyWwB5WU57MYnKOuFtJCBNGuw5tbNTSe5hJwQWnzUMtZRZJT59IPE8ผู้อำนวยการอาวุโส ธปท. กล่าวต่อว่า การส่งออกสินค้าของไทยยังค่อนข้างอ่อนแอ โดยส่งออกเดือน ก.พ.ขยายตัวลดลง 6% ส่วนการนำเข้าสินค้าลดลง 8.5% ดุลการค้าที่เกินดุล 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนดุลบริการเกินดุล 1,600 ล้านเหรียญ ส่งผลดุลบัญชีเดินสะพัดเกินดุล 3,500 ล้านเหรียญ ส่งผลให้เงินบาทยังคงแข็งค่า

ขณะที่การท่องเที่ยวยังเป็นภาคช่วยเหลือการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยขยายตัว 29.6% การผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นภาคที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น 3.6% จากระยะเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 22 เดือน เนื่องจากผู้ประกอบการเริ่มสะสมสินค้าคงคลังอีกครั้งหลังจากเร่งระบายสินค้าออกมามากในช่วงก่อนหน้า

นางรุ่ง มัลลิกะมาส ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงภาวะเศรษฐกิจในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยยังเป็นไปอย่างช้าๆ โดยกำลังซื้อครัวเรือนของครัวเรือนเกษตรกรยังอยู่ในระดับต่ำตามราคาสินค้าเกษตรที่ลดลงต่อเนื่อง โดยรายได้เกษตรกร ในเดือน ก.พ. ยังคงลดลง 6.1% จากระยะเดียวกันปีก่อน แต่ถ้าหากรวมมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐด้วยแล้ว รายได้จากภาคการเกษตรลดลง 12.9% เนื่องจากในปีที่ผ่านมา เดือน ก.พ. ยังมีความช่วยเหลือจากโครงการรับจำนำข้าว ขณะที่รายได้ของครัวเรือนนอกภาคเกษตรทรงตัว เมื่อประกอบกับภาระหนี้ที่อยู่ในระดับสูง

ส่งผลให้ดัชนีอุปโภคบริโภคในเดือน ก.พ. ขยายตัวลดลงจากระยะเดียวกันของปีก่อน 2.6% แต่หากเทียบกับเดือนก่อนหน้าขยายตัวดีขึ้นเล็กน้อย ขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน โดยติดลบ 0.1% แต่เทียบระยะเดียวกันปีก่อนขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.5% ทั้งนี้ การฟื้นตัวที่ช้าของเศรษฐกิจโลกและไทยทำให้ธุรกิจมีกำลังการผลิตส่วนเกินเหลืออยู่ ส่วนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐอยู่ในระยะเริ่มต้น ธุรกิจจำนวนมากที่รอความชัดเจนจึงยังไม่เร่งรีบลงทุน โดยจากการสำรวจของ ธปท. พบว่า ธุรกิจส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะลงทุนเพิ่มขึ้นมากที่สุดในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แม้ขณะนี้ภาวะการเงินจะเอื้อต่อการลงทุนแล้วก็ตาม

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: กำลังซื้อไม่ฟื้น-นักลงทุนถอดใจ