วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

3 บริษัทผ่านเกณฑ์นาโนไฟแนนซ์ รอลุ้นคลังเคาะเดือน เม.ย.และเริ่มสตาร์ตทันที

EyWwB5WU57MYnKOuFtJicYSg0WXitP8Dqzfwt2zTXuFnXNeKwkiMFkขณะเดียวกัน กระทรวงการคลังได้กำหนดรูปแบบรายงานการให้สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องนำส่งให้กระทรวงการคลังและ ธปท.เป็นประจำทุกเดือน เพื่อใช้ในการติดตามผลการดำเนินงานของผู้ประกอบการธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ และติดตามการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนรายย่อยในระยะต่อไป

สำหรับกลุ่มที่ 2 ที่อยู่ระหว่างการจัดส่งเอกสารให้ ธปท.เพิ่มเติมมี 11 บริษัท ได้แก่ บมจ.เมืองไทย ลีสซิ่ง, บมจ.ซีเอฟจี เซอร์วิส หรือบริษัทศรีสวัสดิ์เงินติดล้อ,บริษัท ศักดิ์สยามพาณิชย์ลีสซิ่งฯ, บริษัท สหไพบูลย์ฯ, บมจ.ทิฐิวิสุทธิ, บริษัท อินเทลลิเจนท์ ทีที.พาวเวอร์ฯ, บริษัท มีนาลีสซิ่งฯ, บมจ.อะมานะฮ์, บมจ.จีแคปปิตอล, บริษัท เอเชีย เจมส์ ฟอร์ยูฯ และบมจ.ไอร่า แอนด์ ไอฟุล ส่วนกลุ่มบริษัทที่ขอยกเลิกคำขออนุญาตมี 2 บริษัท คือ บริษัท วัฒนาธนสินทรัพย์ฯ และบริษัท กรุงไทย ออโต้ ลีสฯ ขณะที่มีผู้สนใจติดต่อขอรายละเอียดที่จะประกอบสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ ที่ยังไม่ได้ยื่นเอกสารหรือคำขออนุญาตอีก 77 ราย

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้รายงานให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบผลความคืบหน้ามาตรการสินเชื่อ เพื่อสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย (สินเชื่อนาโนไฟแนนซ์) โดยระบุว่า ตั้งแต่วันที่ 26 ม.ค.2558 ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดรับคำขออนุญาตประกอบธุรกิจนาโนไฟแนนซ์ จนถึงวันที่ 17 มี.ค.2558 มีจำนวน 16 บริษัท แยกเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่จัดส่งเอกสารให้ ธปท.ครบถ้วนแล้ว และ ธปท.เห็นว่ามีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดจำนวน 3 บริษัท คือ บริษัท เงินสดทันใจ จำกัด, บริษัท ไทยเอซ แคปปิตอล จำกัด และบริษัท แมคคาเล กรุ๊พ จำกัด (มหาชน)

สำหรับกลุ่มแรกที่ ธปท.พิจารณาแล้วเห็นว่า มีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาคำขอประกอบธุรกิจของทั้ง 3 บริษัท คาดว่าจะสามารถแจ้งผลการพิจารณาให้บริษัททราบได้ภายในเดือน เม.ย.นี้ และหากได้รับอนุญาตจากกระทรวงการคลังแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจจะสามารถเริ่มประกอบธุรกิจสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ได้ทันที แต่ต้องแจ้งวันเริ่มประกอบธุรกิจเป็นหนังสือให้ ธปท.ทราบล่วงหน้าก่อน

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: 3 บริษัทผ่านเกณฑ์นาโนไฟแนนซ์ รอลุ้นคลังเคาะเดือน เม.ย.และเริ่มสตาร์ตทันที