วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

พท.-ปชป.-นักวิชาการ ตบหารือปรองดอง ตามคำเชิญ ศปป.

EyWwB5WU57MYnKOuFtLsGQhDko12KTWYJWiqBgJSq4iYGZ0RqZkc6vนายพงศ์เทพ กล่าวว่า การประชุมในวันนี้ คงเป็นการหารือถึงสถานการณ์ทั่วไป และมองว่าสิ่งที่รัฐบาลควรจะทำ คือการให้เกิดความเป็นธรรม และมีรายละเอียดในหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยกันเพื่อนำสู่ความปรองดอง ทั้งนี้ ไม่รู้สึกกังวลใดๆ แต่มีความเสียดายที่ไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนเข้ารับฟัง

นายเอกชัย ไชยนุวัต รองคณะบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสยาม รู้สึกหวั่นใจว่า จะมีการรัฐประหารซ้ำรอยเดิม เนื่องจากการเชิญประชุมในวันนี้ มีพฤติกรรมแบบควบคุมตัว พร้อมทิ้งท้ายว่าประเทศไทยเป็นของคนไทยทุกคน และการพูดคุยจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด โดยเฉพาะการยึดมั่น 1 สิทธิ 1 เสียง

ขณะที่ บรรยากาศด้านหน้าสโมสรทหารบก เป็นไปอย่างเข้มงวด ห้ามไม่ให้สื่อมวลชนเข้าไปติดตามและรายงานข่าวการหารือในวันนี้

ด้านนายจตุพร กล่าว ระหว่างเดินทางเข้าร่วมประชุมว่า ได้รับหนังสือมา 2 วันแล้ว ซึ่งเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนแนวทางเพื่อเดินหน้าปฏิรูปประเทศไปด้วยกัน โดยพร้อมที่จะแลกเปลี่ยนข้อมูลอย่างตรงไปตรงมา และเห็นว่าขณะนี้เลยเวลาของการปรับทัศนคติแล้วขณะที่แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ มีนายจตุพร พรหมพันธุ์ นางธิดา ถาวรเศรษฐ ด้านพรรคประชาธิปัตย์ ส่ง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค และนายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ เป็นตัวแทนหารือ อย่างไรก็ตาม ไม่มีตัวแทนจากกลุ่ม คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เข้าร่วม

ด้าน นายจุตพร เผยก่อนการเข้าร่วมหารือว่า ได้รับหนังสือเมื่อสองวันที่แล้ว ส่วนตัวยินดีที่จะร่วมแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อการเดินหน้าปฏิรูปประเทศ พร้อมขอให้เปิดใจรับความความเห็นทุกฝ่ายและเห็นว่าสถานการณ์ปัจจุบันหมดเวลาที่จะพูดคุยและปรับทัศนคติเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ศูนย์ปรองดองสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูป หรือ ศปป. ได้ส่งจดหมายด่วน เชิญตัวแทนจากพรรคการเมือง นักวิชาการ และภาคสื่อมวลชน ประมาณ 80 คนเข้าร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อประโยชน์ในการสร้างความปรองดองสมานฉันท์ของคนในชาตินั้น

บรรยากาศที่ สโมสรกองทัพบก ถ.วิภาวดี ตั้งแต่ช่วงเช้า ตัวแทนจากพรรคการเมือง นักวิชาการ และภาคสื่อมวลชน ทยอยเดินทางเข้าร่วมหารือตามคำเชิญของ ศปป. ที่มีพลเอกฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข เสนาธิการทหารบกในฐานะเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร หรือ กอ.รมน. เป็นประธานการประชุม และพลโทกัมปนาท รุดดิษฐ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เข้าร่วมการประชุม

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: พท.-ปชป.-นักวิชาการ ตบหารือปรองดอง ตามคำเชิญ ศปป.