วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2558

ดันตั้งองค์กรให้ความรู้การเงิน ป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อ

EyWwB5WU57MYnKOuFtKg1FqVs8lrdSUhoJ9EJvqzF1ieXnbJQofELsนอกจากนี้ ความไม่รู้ทางการเงินยังเป็นต้นเหตุสำคัญของความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและความมั่งคั่งกระจุกตัวที่เกิดขึ้นมายาวนานด้วย ที่สำคัญสังคมไทยที่กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ยิ่งจำเป็นต้องทำให้คนไทยมีความรู้ทางการเงินเพิ่มขึ้น นำไปสู่วินัยการออมที่ดี ช่วยให้ระดับเงินออมภาคครัวเรือนสูงขึ้น ขณะที่ภาครัฐไม่เคยให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ทางการเงินกับประชาชน ทำให้เกิดปัญหาซ้ำซากและถูกสะสมมานาน และต้องมาแก้ที่ปลายเหตุทั้งการยกหนี้ พักหนี้ การปรับโครงสร้างหนี้ ดังนั้น การใส่มาตราที่เสนอนี้ไว้ในนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐจะช่วยให้ภาครัฐต้องดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง

นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.ทิสโก้ ในฐานะสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการปฏิรูปตลาดทุนเตรียมยื่นข้อเสนอแนะเพิ่มเติมในร่างรัฐธรรมนูญ คือ ให้รัฐส่งเสริมให้ประชาชนทุกระดับมีความรู้ทางการเงินและการลงทุนที่เพียงพอ โดยตั้งองค์กรเฉพาะกิจเพื่อให้ความรู้ทางการเงินกับภาคประชาชน โดยเสนอแนะให้เพิ่มเติมมาตราในร่างรัฐธรรมนูญ ในภาค 2 หมวด 2 แนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ มาตรา 85Or1 เรื่องรัฐต้องส่งเสริมให้ประชาชนทุกระดับมีความรู้ทางการเงินและการลงทุนที่เพียงพอ และต้องปลูกฝังให้ประชาชนมีความสามารถในการบริหารการเงินของครัวเรือนได้อย่างเหมาะสม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน

เพราะปัจจุบันคนไทยมีความรู้ทางการเงินน้อยมากโดยเฉพาะผู้มีระดับการศึกษาไม่สูงและมีรายได้ต่ำ ความไม่รู้ทางการเงินทำให้เกิดปัญหาสังคมและเศรษฐกิจตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นระดับหนี้ครัวเรือนสูงถึง 10.2 ล้านบาท หรือ 84.2Per-cent ของจีดีพี การใช้จ่ายเกินตัว หนี้นอกระบบ การถูกเอาเปรียบรวมถึงปัญหาการถูกหลอกทางการเงินที่เกิดขึ้นซ้ำซาก เช่น คดีแชร์ลูกโซ่ เป็นต้น สะท้อนให้เห็นว่า ประชาชนยังขาดความรู้ความเข้าใจทางการเงิน

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Resource: ดันตั้งองค์กรให้ความรู้การเงิน ป้องกันประชาชนตกเป็นเหยื่อ