วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จีนเก็บภาษีไมโครซอฟท์ย้อนหลัง140ล้านดอลลาร์

893972ขณะที่นายหลิว เทียนหยง ทนายความของไมโครซอฟท์ในจีน ยอมรับเพียงข้อตกลงดังกล่าวมีความก้ำกึ่งมากในทางกฎหมาย และแย้งเรื่องจำนวนเงินตามที่ปรากฏในรายงานของซินหัวว่า ไม่ได้มากถึงเพียงนั้น

ปี 2557 ถือเป็นปีที่ค่อนข้างโชคร้ายของไมโครซอฟท์ในการประกอบธุรกิจในจีน หลังเข้ามาเปิดตลาดอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2538 เริ่มตั้งแต่การที่รัฐบาลปักกิ่งสั่งห้ามการติดตั้งระบบปฏิบัติการวินโดว์ส 8 ในอุปกรณ์สำนักงานของรัฐทุกชิ้นทั่วประเทศ อ้างเหตุผลว่า ระบบเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ ตามด้วยการตกเป็นเป้าในการตรวจสอบของทางการว่าผูกขาดธุรกิจขนาดเล็กในจีนหรือไม่

สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 27 พ.ย. ว่ารัฐบาลจีนสั่งปรับบริษัทไมโครซอฟท์เป็นเงินสูงถึง 140 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,620 ล้านบาท ) ฐานเจตนาหลบเลี่ยงการชำระภาษีมาเป็นเวลานาน แม้เนื้อหาในรายงานของซินหัวจะไม่ได้เอ่ยชื่อไมโครซอฟท์อย่างตรงไปตรงมา โดยระบุเพียงบริษัทผลิตซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษขึ้นต้นว่า “เอ็ม” แต่ข้อมูลประกอบทุกอย่างบ่งชี้ไปในทางเดียวกันว่า หมายถึงไมโครซอฟท์

อย่างไรก็ตาม สำนักงานของไมโครซอฟท์ในจีนออกแถลงการณ์ที่มีเนื้อหาเชิง “ขัดแย้ง” กับรายงานของซินหัว ว่าบริษัทบรรลุข้อตกลงการกำหนดราคาเป็นการล่วงหน้ากับรัฐบาลปักกิ่งเมื่อปี 2555 ว่าด้วยการชำระเงินล่วงหน้าสำหรับเป็นค่าดำเนินการของไมโครซอฟท์ในจีน และไม่ขอยืนยันหรือปฏิเสธว่า บริษัทที่ซินหัวอ้างถึงคือไมโครซอฟท์จริงหรือไม่ แต่ยืนยันบริษัทชำระภาษีให้กับรัฐบาลปักกิ่งตามข้อตกลง โดยไม่มีการลงลึกในรายละเอียด

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: จีนเก็บภาษีไมโครซอฟท์ย้อนหลัง140ล้านดอลลาร์