วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ระทึกไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์เบลเยียม เตาปฏิกรณ์ชัตดาวน์

EyWwB5WU57MYnKOuFIxtr1fEKSEwv4gYvwkUuRZejIUDK4Ghfpaqasขณะที่บริษัท เอเล็คทราเบล ระบุว่า สามารถควบคุมไฟไหม้ที่เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 'ทิฮังเก 3' (Tihange 3) ได้แล้วเมื่อเวลาประมาณเที่ยงวันอาทิตย์ โดยไฟไหม้ที่เกิดขึ้นไม่ส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยทางนิวเคลียร์และความปลอดภัยของคนงานรวมทถึงผู้ที่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงเตาปฏิกรณ์แห่งนี้

ทั้งนี้ ผลการสืบสวนเบื้องต้นระบุว่าเหตุไฟไหม้ครั้งนี้มีสาเหตุเกิดจากความขัดข้องทางเทคนิค ไม่ใช่การก่อวินาศกรรม เหมือนเหตุการณ์ที่ทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์อีกครั้งหยุดทำงานเมื่อเดือนส.ค. ส่วนเตาปฏิกรณ์อีก 2 ตัว ในจังหวัดแอนต์เวิร์ปและทิฮังเก ถูกปิดตั้งแต่เมื่อเดือนมี.ค. หลังจากพบรอยแตกขนาดไมโครที่กำแพงเตาปฏิกรณ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุไฟไหม้ที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ในภาคตะวันออกของประเทศเบลเยียม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 พ.ย.) เป็นเหตุให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงงานแห่งนี้ถูกปิด นับเป็นเตาปฏิกรณ์เครื่องที่ 4 ของประเทศแล้วที่ไม่สามารถใช้การได้

เตาปฏิกรณ์ดังกล่าวตั้งอยู่ในจังหวัด ลีแยฌ เป็นหนึ่งในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 7 เครื่องที่ปฏิบัติการโดยบริษัทพลังงาน 'เอเล็คทราเบล' ในเครือของบริษัท 'จีดีเอฟ ซูเอซ' ของฝรั่งเศส โดยนาย อเล็กซีส์ อูซิโอ นายกเทศมนตรีเมืองฮอย ยืนยันว่าเหตุไฟไหม้เกิดขึ้นนอกเขตเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เกิดไฟไหม้ที่โรงงานนิวเคลียร์ในภาคตะวันออกของประเทศเบลเยียม ทำให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงงานแห่งนี้ถูกปิด

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ระทึกไฟไหม้โรงงานนิวเคลียร์เบลเยียม เตาปฏิกรณ์ชัตดาวน์