วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ราคาน้ำมันร่วงทำรัสเซียเสียรายได้มหาศาล

891649บรรดานักวิเคราะห์คาดว่า ประเทศโอเปกจะตกลงร่วมกันลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาส่วนนายอเลกซานเดอร์ โนวัครัฐมนตรีพลังงานรัสเซีย แถลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ารัสเซียกำลังพิจารณาลดกำลังการผลิตน้ำมันแต่มาตรการดังกล่าวยังไม่ได้มีการตกลงกัน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซียเมื่อวันที่ 24พ.ย.ว่านายแอนตัน ซีลูอานอฟรัฐมนตรีคลังรัสเซียแถลงต่อที่ประชุมการเงินและเศรษฐกิจระหว่างประเทศเมื่อวันจันทร์ว่าราคาน้ำมันที่ร่วงลงทำให้รัสเซียสูญเสียรายได้ไปมากถึง100,000ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปีขณะเดียวกัน มาตรการคว่ำบาตรจากมหาอำนาจตะวันตกก็ส่งผลกระทบต่อรัสเซียคิดเป็นมูลค่า40,000ล้านดอลลาร์สหรัฐขณะเดียวกัน รายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ระบุว่ารัสเซียอาจลดกำลังการผลิตน้ำมันลงประมาณ300,000บาร์เรลต่อวันอันเป็นความพยายามที่จะพยุงราคาน้ำมัน

ขณะที่องค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมันหรือโอเปก เตรียมประชุมกันในกรุงเวียนนาประเทศออสเตรีย สัปดาห์นี้ซึ่งจะมีการหารือในประเด็นราคาน้ำมันตกต่ำด้วยทั้งนี้ ราคาน้ำมันลดลงตั้งแต่ช่วงฤดูร้อนเนื่องจากการผลิตมีมากส่วนหนึ่งเป็นเพราะสหรัฐผลิตหินน้ำมันออกมามากด้วยแต่อุปสงค์กลับลดลงในยุโรปและเอเชียโดยราคาน้ำมันดิบเบรนท์ลดลงมากกว่า 1ใน3และร่วงลงต่ำสุดในรอบ4ปีอยู่ที่ 76.76ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อวันที่14พ.ย.ที่ผ่านมาส่วนน้ำมันดิบเบรนท์ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์อยู่เหนือ 80ดอลลาร์ต่อบาร์เรลขณะที่ น้ำมันดิบในสหรัฐอยู่ที่ 76.51ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ราคาน้ำมันร่วงทำรัสเซียเสียรายได้มหาศาล