วันพฤหัสบดีที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ขาดทุน-ย่อยยับ! 6.8 แสนล. ปิดบัญชีจำนำข้าว

EyWwB5WU57MYnKOuFIzZnGOp0kIv2w05ojq71TUcDpOzkSLbKLNv5qร่วมถก “โอบามา–หลี่เค่อเฉียง”


จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์เข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับคู่เจรจา ได้แก่ การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 2 มีนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาเข้า ร่วม และในช่วงบ่ายร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-จีน ครั้งที่ 17 มีนายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีนร่วมประชุม ประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนบวก 3 คือ จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ครั้งที่ 17 ที่มีนายกรัฐมนตรีจีน ญี่ปุ่น และประธานาธิบดีเกาหลีใต้เข้าร่วมประชุม และประชุมระหว่างผู้นำอาเซียนกับผู้แทนสภาที่ปรึกษาธุรกิจอาเซียน (ABAC) ก่อนร่วมพิธีปิดการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 25 และการส่งมอบตำแหน่งประธานอาเซียนจากเมียนมาร์ให้แก่มาเลเซีย ในฐานะประธานอาเซียนในปี 2559 เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางออกจากกรุงเนปิดอว์ทันที โดยถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 เวลาประมาณ 22.00 น.วันเดียวกัน

ยุ่นแจมรถไฟ–เกาหลีสนด้านน้ำ


ด้าน ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงผลการหารือทวิภาคีระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์กับนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ว่า ญี่ปุ่นสนใจจะร่วมพัฒนาโครงการสร้างรถไฟรางมาตรฐานเดิม โครงการรถไฟ มาตรฐานใหม่และรถไฟความเร็วสูงของไทย ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะให้หน่วยงานด้านคมนาคมของ 2 ประเทศหารือร่วมกันต่อไป นอกจากนี้ นายกฯ ญี่ปุ่นรับที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชาวญี่ปุ่นมาเที่ยวเมืองไทยในช่วงไฮซี ซั่น และญี่ปุ่นยังสนับสนุนการปฏิรูปประเทศของรัฐบาลไทย โดยจะส่งผู้เชี่ยวชาญมาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้วยรับติดตั้งกล้องวงจรปิด ส่วนการหารือทวิ– ภาคีกับ น.ส.ปาร์ก กึน เฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ทางเกาหลีใต้ขอให้รัฐบาลไทยช่วยดูแลนักธุรกิจเกาหลีใต้ที่ทำธุรกิจอยู่ใน ประเทศไทย ที่ให้ความสนใจเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน และการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งนายกฯชี้แจงว่าหากแผนการดำเนินการสำเร็จ จะเชิญภาคเอกชนเกาหลีใต้มาร่วมลงทุน

มท.ลุยงานเขตเศรษฐกิจพิเศษ


ที่กระทรวงมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวภายหลังประชุมหารือข้อราชการกับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทยว่า หารือถึงนโยบายสำคัญรัฐบาล ที่กระทรวงมหาดไทยมีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ที่เกี่ยวกับระบบสาธารณูปโภค ไฟฟ้าและน้ำประปา ที่ขณะนี้เตรียมความพร้อมพอสมควรแล้ว การแก้ไขปัญหาขยะ พบว่าทุกจังหวัดมีศักยภาพพร้อมรองรับการดำเนินการ ขั้นตอนต่อไปจะหารือความพร้อมในการแปรรูปขยะให้เป็นพลังงาน สำหรับการเตรียมความพร้อมในการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงหรือ เทียบเท่าครั้งที่ 3 ที่กระทรวงมหาดไทยเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 21 พ.ย. โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ความพร้อมสถานที่ใกล้จะเรียบร้อยแล้ว สำหรับกระทรวงมหาดไทยจะรายงานความคืบหน้าการขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล

“บิ๊กตู่” ตั้ง “สมคิด” นั่งแท่นกุนซือใหญ่


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ได้ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 188Or2557 แต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีจำนวน 12 คน มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานฯ มีกรรมการอีก 11 คน ได้แก่ พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เป็นรองประธานฯ นายชัยวัฒน์ วิบูลย์สวัสดิ์ นายสมพล เกียรติไพบูลย์ คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม นายบรรยง พงษ์พานิช นายวีระศักดิ์ ฟูตระกูล นางธันยา เลาหทัย เป็นที่ปรึกษา พ.อ.นิมิตต์ สุวรรณรัฐ พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ เป็นคณะทำงาน น.ส.รุจิรา ริมผดี และ น.ส.กุลกานต์ ตันติเตมิท เป็นเลขานุการ มีอำนาจหน้าที่ให้คำปรึกษาทุกเรื่องต่อนายกฯและหัวหน้า คสช. ประสานงานและขับเคลื่อนตามนโยบายเร่งด่วน รวมทั้งติดตามงานที่เป็นภารกิจหลักของนายกฯ และยังให้อำนาจสามารถเชิญหน่วยงานต่างๆมาให้ข้อมูลและแสดงความคิดเห็น รวมทั้งให้อำนาจแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ติดตามงานในหน่วยงาน และให้หน่วยงานนั้นๆให้ความร่วมมือด้วย

พท.ไล่บี้ ปชป.ไขคดี ปรส.


นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่นายพิเชษฐ พันธุ์วิชาติกุล อดีต รมช.คลัง เรียกร้องพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจงคดีการขายทรัพย์สินขององค์การเพื่อการ ปฏิรูประบบสถาบันการเงิน(ปรส.) ที่จะหมดอายุความในวันที่ 30 พ.ย.นี้ เพราะประชาชนส่วนใหญ่ข้องใจ อยากให้พรรคประชาธิปัตย์ตอบคำถามว่า 1.จริงหรือไม่ที่รัฐบาลประชาธิปัตย์ในขณะนั้น ออกกฎหมายให้กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นไม่ต้องเสียภาษี จากกำไรที่ได้จากการซื้อขายทรัพย์สินปรส. 2.จริงหรือไม่ให้กองทุนรวมที่จัดตั้งขึ้นใหม่เข้าเซ็นสัญญาแทนนิติบุคคลที่ ประมูลได้ เพื่อไม่ต้องเสียภาษี เพราะกฎหมายออกมาหลังการประมูล 3.จริงหรือไม่ที่ไม่อนุญาตให้เปิดเผยผู้ที่รับประโยชน์จากการลงทุนกองทุนนี้ 4.จริงหรือไม่ข่มขู่ไม่ให้นายธนาคารใหญ่ๆเข้าร่วมประมูล เพื่อพรรคพวกตนจะได้ประมูลได้ในราคาถูก 5.จริงหรือไม่ที่อนุญาตให้บริษัทลูกของบริษัทที่เป็นที่ปรึกษา เข้าร่วมประมูลด้วย ถ้าเป็นจริงถือเป็นเรื่องเลวร้ายที่สุด ซ้ำเติมประเทศในขณะกำลังล่มสลาย

นปช.เตือนระวัง รธน.มีมลทิน


นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. กล่าวว่า ตามที่นายบวรศักดิ์ระบุให้พรรคการเมืองร้องขอไปยัง คสช.เองนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่ควรจำกัดสิทธิอนุญาตให้เฉพาะพรรคการเมือง ต้องเปิดกว้างให้ ภาคประชาชนมีโอกาสจัดประชุมได้เช่นกัน ถ้าเป็นไปได้ควรยกเลิกกฎอัยการศึกไปเลย ไม่เช่นนั้นอาจถูกท้วงติงได้ว่าการร่างรัฐธรรมนูญรอบนี้คลอดออกมาภายใต้กฎ อัยการศึก ซึ่งจะเป็นความขัดแย้งภายในตัวเองของหลักการประชาธิปไตย เพราะลำพัง ตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวมาตรา 35 ก็เหมือนเอาภูเขามาทับคนไทยทั้งประเทศ เหมือนเป็นกรง ขังทางความคิดอยู่แล้ว ส่วน นปช.จะส่งใครเข้าเป็นตัวแทนหรือไม่นั้น แกนนำจะหารือกันภายในจนได้ข้อสรุปวันที่ 14 พ.ย.

ภท.ส่ง 5 คน คุย กมธ.ยกร่างฯ


นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พรรคภูมิใจไทยมอบหมายนายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรค นายศุภชัย ใจสมุทร รองเลขาธิการพรรค และนายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้อำนวยการพรรค เป็นตัวแทนพรรคร่วมหารือแนวทางการปฏิรูปเพื่อนำไปสู่การร่างรัฐธรรมนูญ ตามคำเชิญกรรมาธิการยกร่างฯ เนื่องจากตนติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ ซึ่งพรรคคงยังไม่เสนอแนวทางอะไรแม้จะมีอยู่ในใจแล้ว เพราะเห็นว่ายังไม่ใช่เวลา เป็นการ ไปรับฟังเจตนารมณ์ แนวทางรูปแบบการยกร่างรัฐธรรมนูญก่อนว่าเป็นอย่างไร พรรคภูมิใจไทยพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อให้การจัดรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จ สิ้นโดยเร็ว ตราบใดที่เนื้อหาในรัฐธรรมนูญเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง ประชาชน และเป็นประชาธิปไตย

กระทบไหล่ผู้นำโลกเวทีอาเซียน


สำหรับภารกิจการร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งที่ 25 ที่ศูนย์ประชุม MICC กรุงเนปิดอว์ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.วันสุดท้าย ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. (ตาม เวลาท้องถิ่น) พล.อ.ประยุทธ์ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียตะวันออก (Expert advisors) ครั้งที่ 9 หารือเชิงยุทธศาสตร์ร่วมกับผู้นำจากประเทศมหาอำนาจ เช่น นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา นาย หลี่ เค่อ เฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน นายวาลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย และนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ และนายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธานธนาคารเพื่อพัฒนาเอเชีย (ADB) เพื่อประเมินทิศทางในอนาคต Expert advisors ระดับภูมิภาคและระหว่างประเทศ

โชว์วิชั่นมองอนาคต Expert advisors


โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า Expert advisors เป็นเวทีที่ผู้นำจะมาหารือยุทธศาสตร์การเมือง มั่นคง เศรษฐกิจและสังคม เชื่อมโยงภูมิภาคในการพัฒนา รวมตัวทางเศรษฐกิจ ปัญหาที่ท้าทายเวลานี้คือการระดมเงินทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ไทยสนับสนุนข้อริเริ่มจีนจัดตั้งธนาคารเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือ AIIB (เอไอไอบี) ร่วมแก้ปัญหาภัยพิบัติ โรคระบาด อาชญากรรมข้ามชาติ ค้ายาเสพติด ค้ามนุษย์ ค้าสัตว์ป่า ให้เป็นรูปธรรม ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี นอกจากเรียกร้องเกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติสหประชาชาติแล้ว หวังรื้อฟื้นการเจรจา 6 ฝ่าย ปัญหาทะเลจีนใต้ทุกฝ่ายมีผลประโยชน์ร่วมกัน ควรแก้ไขปัญหาโดยสันติวิธี และไทยสนับสนุนการรับรองแถลงการณ์ Expert advisors ว่าด้วยความรุนแรงและความโหดร้ายที่เพิ่มขึ้นจากการกระทำขององค์กรก่อการ ร้าย เพื่อแก้ไขปัญหากลุ่มก่อการร้ายหัวรุนแรง (ISIL) อย่างครบวงจร บนหลักการอดทนอดกลั้นยอมรับความแตกต่าง

ทีมทนายเข้าคัดสำนวนถอดถอน


เมื่อเวลา 13.15 น. วันที่ 13 พ.ย. ที่ห้อง 102 อาคารรัฐสภา 2 ทีมทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นำโดยนายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง นายเชาวฤทธิ์ กลิ่นทอง เข้าขอคัดสำนวนคำร้องถอดถอนกรณีปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตโครงการรับ จำนำข้าว ต่อสภานิติบัญญัติแห่ง ชาติ (สนช.) โดยนายนรวิชญ์กล่าวว่า มาคัดสำนวนข้อกล่าวหาซึ่งมีทั้งหมด 3,870 หน้า จำนวน 10 แฟ้ม โดยเป็นเอกสารลับทั้งหมด ทำให้ไม่สามารถถ่ายสำเนาเอกสารไปได้ จึงต้องมาอ่านและจดบันทึกสำนวนกลับไปแทน ซึ่งจะดูว่ามีเอกสารและสำนวนอะไรบ้าง พยานมีกี่ปาก ระยะเวลาเพียง 15 วัน อาจต้องอ่านวันละ 100 หน้า อย่างที่ สนช.ระบุไว้ ส่วนจะมีการขอเลื่อนระยะเวลาการพิจารณาออกไปอีกหรือไม่ ไม่อยากจะคิด เพราะได้การเลื่อนประชุมนัดแรกไปเป็นวันที่ 28 พ.ย. ก็เป็นความกรุณาของ สนช.แล้ว ซึ่งจะทำคดีนี้ให้ดีที่สุด

เผย “ยิ่งลักษณ์” อาจมาเปิดคดีเอง


เมื่อถามว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์จะมาชี้แจงในวันแถลงเปิดคดีด้วยตัวเองหรือไม่ นายนรวิชญ์ตอบว่า มีแนวโน้มสูงเพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์บอกเองว่าอยากจะมาแถลงเปิดคดีด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ ใจในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวว่าทำเพื่อช่วยเหลือชาวนาอย่างแท้จริง ซึ่งการประชุม สนช. นัดแรก วันที่ 28 พ.ย. ไม่เกี่ยวข้องกับผู้ถูกกล่าวหา เป็นเรื่องของ สนช.ประชุมเพื่อพิจารณากำหนดวันแถลงเปิดคดีและโต้แย้งการเปิดคดี รวมถึงพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานของผู้ถูกกล่าวหา ในฐานะของผู้ถูกกล่าวหาจะมีการยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมหรือไม่ คงต้องขอดูสำนวนก่อนว่าจะโต้แย้งในประเด็นใดหรือยังมีความไม่สมบูรณ์ในส่วน ใดบ้าง

เชิญ “ปนัดดา” ให้ข้อมูลข้าว


นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการพิจารณาของ สนช. เสนอให้เชิญ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำ สำนักนายกรัฐมนตรีและปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานตรวจสอบปริมาณและคุณภาพข้าวในโกดังรัฐ และฝ่ายที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง เพราะมีการบิดเบือนว่าโครงการรับจำนำข้าวมีมาตั้งแต่สมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯ ทำไมจึงลง โทษแต่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์

สรุปขาดทุนจำนำข้าว 6.8 แสนล้าน


วันเดียวกัน นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวของรัฐบาลชุดก่อน แถลงว่า คณะอนุกรรมการฯได้ดำเนินการปิดบัญชีโครงการจำนำข้าวนับตั้งแต่เริ่มต้น โครงการในปี 2547 จนถึงวันที่ 22 พ.ค.2557 จำนวน 15 โครงการ พบว่ามีผล ขาดทุนประมาณ 680,000 ล้านบาท จากต้นทุนโครงการที่รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดประมาณ 1.1 ล้าน ล้านบาท โดยผลการปิดบัญชีดังกล่าวจะรายงานต่อ คณะกรรมการนโยบายบริหารจัดการข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ในจำนวน 15 โครงการรับจำนำข้าว เป็นการดำเนินโครงการโดยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ระยะเวลา 3 ปี จำนวน 4 โครงการ คิดเป็นผลขาดทุนจำนวน 518,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ 11 โครงการ ดำเนินการตั้งแต่รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มีผลขาดทุนประมาณ 164,000 ล้านบาท

เผยตัวเลขขาดทุนอาจมากกว่านี้


นายรังสรรค์กล่าวว่า ผลขาดทุนดังกล่าวถือ เป็นผลขาดทุนทางบัญชี เนื่องจากยังมีสต๊อกข้าวของโครงการที่ยังเหลืออยู่จำนวน 19.2 ล้านตันข้าวสาร จากจำนวนข้าวที่รับจำนำทั้งหมดประมาณ 85 ล้านตันข้าวเปลือก โดยการปิดบัญชีจะมีอีกครั้งตามข้อมูลทางบัญชี ณ สิ้นเดือน ก.ย.2557 ซึ่งจะนำข้อมูลการสำรวจสต๊อกข้าวชุด ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรีมาร่วมพิจารณาด้วย หลังจากปิดบัญชีตามเอกสารที่มีอยู่แล้ว ต้องไปดูจำนวนการตรวจสต๊อกข้าวที่แท้จริงในชุด ม.ล.ปนัดดาอีกครั้ง ว่ามีสต๊อกเหลือจริงเท่าไหร่ และเสื่อมสภาพไปมากน้อยแค่ไหน จากนั้นจะนำมาคำนวณผลทางบัญชี หากเสื่อมสภาพมากกว่าที่เราคำนวณ สต๊อกข้าวที่หายไป รวมถึงราคาที่ระบายข้าวออกไปหากขายต่ำกว่าราคาที่ใช้คำนวณสต๊อก ผลขาดทุนอาจจะมากกว่านี้

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Resource: ขาดทุน-ย่อยยับ! 6.8 แสนล. ปิดบัญชีจำนำข้าว