วันอาทิตย์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

นักบิน 'ลุฟต์ฮันซา' นัดผละงานประท้วงอีก ขัดแย้งสิทธิประโยชน์หลังเกษียณ

EyWwB5WU57MYnKOuFIxtr4WnGJtUGpCwEtVoh8cKzv2HUgGdG4Sp6Kทั้งนี้ สหภาพนักบินประท้วงเพราะต้องการต่อต้านแผนการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของการเกษียณอายุก่อนกำหนด เพื่อลดค่าใช้จ่ายของลุฟต์ฮันซา โดยทางวีซีระบุว่า พวกเขาเจรจากับฝ่ายบริหารของลุฟต์ฮันซาหลายรอบมาตั้งแต่เดือน ต.ค. โดยเหล่านักบินพยายามเสนอแนวทางประนีประนอมทุกวิถีทาง แต่ก็ไม่อาจแก้ไขข้อขัดแย้งได้

ปัจจุบัน นักบินของลุฟต์ฮันซาสามารถเกษียณอายุได้ขณะมีอายุ 55 ปี และจะได้รับสิทธิประโยชน์เป็นเงินไม่เกิน 60% ของค่าจ้างที่พวกเขาได้รับ จนกระทั่งพวกเขามีอายุถึงเกณฑ์เกษียณอายุตามกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันคือ 65 ปี

อนึ่ง นักบินของลุฟต์ฮันซา ผละงานประท้วงมาแล้วถึง 9 ครั้ง นับตั้งแต่เดือนเม.ย. ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินหลายพันเที่ยว ส่งผลกระทบต่อรายได้ของลุฟต์ฮันซาอย่างมาก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหภาพนักบินของสายการบิน 'ลุฟต์ฮันซา' ของประเทศเยอรมนี เรียกร้องให้เหล่านักบินประท้วงผละงานอีกครั้ง โดยจะเริ่มในวันจันทร์ที่ 1 ธ.ค. นี้ หลังจากยังไม่สามารถตกลงเรื่องสิทธิประโยชน์หลังเกษียณอายุกับฝ่ายบริหารได้

สหภาพนักบิน 'เวอร์ไอนิกง ค็อกพิท' (วีซี) ระบุในแถลงการณ์ซึ่งออกเมื่อวันอาทิตย์ว่า การประท้วงผละงานครั้งนี้มีเป้าหมายไปที่เที่ยวบินระยะใกล้และระยะกลางทั่วเยอรมนี ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันจันทร์ (ตามเวลาท้องถิ่น) ไปจนถึงช่วงก่อนเที่ยงคืนวันอังคาร

ขณะที่เที่ยวบินระยะไกลจะได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยวีซีระบุว่า เที่ยวบินระยะไกลทั่วประเทศ และบริหารส่งสินค้าของลุฟต์ฮันซา จะได้รับผลกระทบในวันอังคารตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงก่อนเที่ยงคืนวันเดียวกัน แต่ 'เยอรมันวิงส์' สายการบินต้นทุนต่ำของลุฟต์ฮันซา จะไม่ได้รับผลกระทบจากการผละงานครั้งนี้

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: นักบิน 'ลุฟต์ฮันซา' นัดผละงานประท้วงอีก ขัดแย้งสิทธิประโยชน์หลังเกษียณ