วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

รัฐมิสซูรีเพิ่มกำลังทหารคุมเหตุจลาจลสีผิว

893740นอกจากนี้ สถานการณ์ชุมนุมบานปลายออกไปยังเมืองสำคัญในหลายรัฐของสหรัฐ นักเรียนมัธยมในโรงเรียนหลายแห่งของนครนิวยอร์กและเมืองซีแอตเทิลแสดงอารยะ ขัดขืนด้วยการไม่เข้าเรียน ขณะที่ชาวเมืองพอร์ตแลนด์ ในรัฐออริกอน ราว 300 คนออกมาชุมนุมประท้วงและเกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่

ในส่วนความเคลื่อนไหวล่าสุดของคู่กรณีทั้งสองฝ่ายนั้น ครอบครัวของบราวน์ออกมาเรียกร้องให้การชุมนุมดำเนินไปอย่างสันติ และทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงใช้ความรุนแรงต่อกัน พร้อมทั้งแสดงความผิดหวังอย่างรุนแรงในคำตัดสินของคณะลูกขุนใหญ่ และตำหนิวิลสันว่าเป็นเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่น่าเคารพอีกต่อไปในสายตาของประชาชน อย่างไรก็ตาม วิลสันให้สัมภาษณ์พิเศษกับสถานีโทรทัศน์เอบีซี ปกป้องการกระทำของตัวเองว่า Inเหมาะสมแล้วIn

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเฟอร์กูสัน รัฐมิสซูรี ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 พ.ย. ว่านายเจย์ นิกสัน ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี ออกคำสั่งเพิ่มจำนวนกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิลงพื้นที่รักษาความสงบในเมือง เฟอร์กูสันเพิ่มจาก 700 นาย เป็น 2,200 นาย สืบเนื่องจากสถานการณ์ประท้วงและจลาจลที่ยังคงรุนแรง หลังคณะลูกขุนใหญ่มีมติเมื่อวันจันทร์ ให้ตำรวจหนุ่มซึ่งมีการเผยเพียงชื่อ-สกุลว่า ดาร์เรน วิลสัน ไม่มีความผิดในคดียิงสังหารนายไมเคิล บราวน์ เด็กหนุ่มผิวสี วัย 18 ปี เมื่อเดือนส.ค.

ทั้งนี้ มีรายงานกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งพยายามบุกเข้าไปภายในศาลาว่าการเมือง เซนต์หลุยส์ ซึ่งตั้งอยู่ใกล้กับเมืองเฟอร์กูสันด้วย และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้บุกรุกได้อย่างน้อย 2 คน แม้เจ้าหน้าที่ยืนยันสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรงทั้งในเมืองเฟอร์กูสันและเซนต์หลุยส์รวมกัน ได้อย่างน้อย 58 คน แต่ยังคงมีการเผาทำลายรถยนต์ตำรวจและปล้นสะดมร้านค้าหลายแห่งอย่างต่อเนื่อง

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Resource: รัฐมิสซูรีเพิ่มกำลังทหารคุมเหตุจลาจลสีผิว