วันพุธที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ผบ.ตร.เซ็นฟ้าผ่า เด้ง‘พงศ์พัฒน์’

EyWwB5WU57MYnKOuFIzZKHxpx4wTCGaRqOh3KmK1fGNdevTcfUUqYjด้าน พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. กล่าวถึงสาเหตุการโยกย้ายว่า การเสนอย้าย ผบช.ก.และรอง ผบช.ก.ให้มาอยู่ที่ ศปก.ตร. เพราะมีงานสำคัญมอบหมายให้ทำทั้ง 2 นาย ถือว่าเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมมีคำสั่งแต่งตั้ง พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ไปรักษาการแทน พล.ต.อ.สมยศตอบว่า เป็นไปตามขั้นตอนการบริหารราชการในการรักษาการแทน เพื่อให้การปฏิบัติราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และมีประสิทธิภาพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 พ.ย. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นัดประชุม ก.ตร. โดยมีวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นกรณีพิเศษ โดยคาดว่าจะมีการโยก พล.ต.ท. อำนวย นิ่มมะโน ผบช.ภ.1 สายตรง พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รมว.กระทรวงยุติธรรม มาเป็น ผบช.น. พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผบช.น. สายตรงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โยกเป็น ผบช.ก. โดยมี พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผบช.ส. สายตรง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นตัวสอดแทรก และให้ พล.ต.ท.ชินทัต มีศุข จตร. (สบ 8) สาย พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา เป็น ผบช.ภ.1 ส่วน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ถูกดันให้ขึ้นผู้ช่วย ผบ.ตร. หรือไม่ก็เป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. ซึ่งการจัดเปลี่ยนข้าราชการตำรวจในระดับ ผบช.ในครั้งนี้ เพื่อให้มาจัดโผแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในระดับรอง ผบก. ถึง สว.ที่คาดว่าจะมีการแต่งตั้งภายในเดือน ธ.ค.นี้

ทั้งนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์เข้ารับตำแหน่ง ผบช.ก. ตั้งแต่ปี 53 โดย พล.ต.อ.สมยศ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ พล.ต.ท.ประวุฒิ และ พล.ต.ต.โกวิทย์ ทั้งหมดต่างจบ นรต.รุ่น 31 มีรายงานด้วยว่า ผบ.ตร.มีการลงนามย้ายเพื่อนร่วมรุ่นตอนกลางคืนวันที่ 11 พ.ย. ต่อมามีคำสั่งย้ายเปิดเผยในโซเชียลมีเดียตั้งแต่เช้าตรู่ จนกลายเป็นข่าวฮือฮาในวงการตำรวจ เนื่องจากคำสั่งไม่ได้ระบุเหตุผลการเรียกตัวเข้ามาประจำ ตร. อีกทั้งคำสั่งออกหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งระดับรอง ผบ.ตร.จนถึง ผบก. เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ทำให้ตำรวจส่วนใหญ่มองว่าจะเป็นปัญหาแทรกซ้อนในเรื่องคำสั่งโยกย้ายข้า ราชการตำรวจ จึงมีคำสั่งย้าย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ก่อนที่จะมีการแต่งตั้งนายตำรวจระดับรอง ผบก. จนถึงระดับ สว. รวมถึงกรณีมีตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. และ ผบช. ที่ขอลาออกก่อนเกษียณราชการ

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์มีผลงานในด้านการทำงานดัง เช่น การจับกุมกำนันเป๊าะ จับมาเฟียค้าอาวุธระดับชาติ เคยประท้วงผู้บังคับบัญชาเพื่อจัดซื้อที่ดินสร้างอาคารและที่พักอาศัยให้กับ ตำรวจ และเป็นผู้ผลักดันให้ตำรวจเปลี่ยนแนวทางการทำงานจากมุ่งจับกุมมาเป็น Online community Check up on มุ่งเน้นการลดความหวาดระแวงภัยอาชญากรรม ลดความหวาดระแวงระหว่างประชาชนกับตำรวจ หลังจาก พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ถูกย้ายมีผู้แสดงความคิดเห็นในเว็บไซต์ และสื่อออนไลน์ ทั้งไม่เห็นด้วยและแปลกใจที่มีคำสั่งเด้ง ผบช.ก.

พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. กล่าวว่า ทราบคำสั่งให้รักษาการ ผบช.ก.แล้ว แต่มีภารกิจจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ มีกำหนดกลับวันที่ 24 พ.ย. จะเข้ารายงานตัวเพื่อรับงานที่ได้รับมอบหมาย ส่วนรายละเอียดคำสั่งให้ ผบช.ก.ไปปฏิบัติหน้าที่ประจำ ศปก.ตร. ไม่ทราบรายละเอียด เป็นเรื่องดุลพินิจของผู้บังคับบัญชา

เด้งฟ้าผ่า ผบ.ตร.เซ็นคำสั่งด่วนกลางดึก ย้าย 2 นายพลดังเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน “พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์” ผบช.ก. กับ “โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์” รองผบช.ก. เข้ากรุ โยก “ประวุฒิ ถาวรศิริ” ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษก ตร. ไปรักษาการเป็นผู้นำหน่วยแทน เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. วงการสีกากีช็อกตาตั้งเห็นคำสั่งนายพลใหญ่โดนย้ายโผล่ในสื่อโซเชียลมีเดีย ตั้งแต่ยังไม่สว่าง ด้าน “สมยศ” ระบุเหตุย้าย เพราะมีงานสำคัญมอบ หมายให้ทำปลายเดือน พ.ย. “ประวิตร” นัดประชุม ก.ตร. แต่งตั้งโยกย้าย ผบช.คาด “อำนวย” ไปนครบาล “ศรีวราห์” กลับ บช.ก. และ “ชินทัต” ลงภาค 1

2 นายพลกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ถูกเด้งด่วนเข้ากรุ เปิดเผยขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 12 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ลงนามในคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 610/2557 ลงวันที่ 11 พ.ย.2557 เรื่องให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการ ระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติราชการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11 และมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2557 และข้อ 8 (1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2542 จึงให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน ดังต่อไปนี้

มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผบช.ก. และ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รอง ผบช.ก. ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) โดยขาดจากตำแหน่งเดิม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ตามที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติมอบหมาย จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง โดยให้ไปรายงานตัวที่ ศปก.ตร. ภายในวันที่ 12 พ.ย.2557 เวลา 10.00 น. และมีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผบช.ก. ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.2557 เป็นต้นไป มีรายงานด้วยว่า ผู้สื่อข่าวจำนวนมากต่างเฝ้าดักรอ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ที่ บช.ก.และอาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตามคำสั่งให้ไปรายงานตัว โดย พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ติดภารกิจได้มอบหมายฝ่ายอำนวยการ บช.ก. เข้ายื่นเอกสารในการเข้ารายงานตัว ที่ ศปก.ตร.

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Resource: ผบ.ตร.เซ็นฟ้าผ่า เด้ง‘พงศ์พัฒน์’