วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พท. จี้ รัฐ สร้างความเชื่อมั่น คืนประชาธิปไตย

EyWwB5WU57MYnKOuFIvFmDNB6irgwAMDGU5yRfVFWMg3jKY1O1JMvBนายสุรพงษ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงสาเหตุการเข้ามาแก้ไขปัญหาประเทศ และบอกว่ายังยึดหลักประชาธิปไตย จึงอยากให้แสดงความจริงใจตามที่พูด เพราะวันนี้ต่างชาติ และองค์กรด้านสิทธิมนุษยชนต่างๆ กำลังจับตาดูอยู่ว่าเรามีประชาธิปไตยอย่างไร และการคืนประชาธิปไตยเป็นอย่างไร ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อเรื่องเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ดังนั้น กรณีที่นายกฯจะไปพูดบนเวทีนานาชาติในการประชุม World Economic Forum (WEF) ซึ่งเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำและนักธุรกิจคนสำคัญของโลก ในเดือน ม.ค. 2558 ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะต้องสร้างความเชื่อมั่นว่ากฎหมายต่างๆ จะมีความเป็นธรรม ไม่เอารัดเอาเปรียบ เพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าประเทศ

นายสุรพงษ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรณีที่รัฐบาลจะแถลงผลงานรอบ 3 เดือนนั้น อยากให้พูดตามความจริงแบบชายชาติทหาร อันไหนทำดีก็ว่าไป การลอยตัวค่าก๊าซ การแสวงหาพลังงานใหม่ๆ บนพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล ไทย-กัมพูชา แต่อันไหนลอกเขามา ลอกนโยบายรัฐบาลยิ่งลักษณ์มาก็บอกไปไม่ต้องอาย เพราะเห็นกันชัดๆ ว่าไม่มีอะไรใหม่ หลายสิ่งหลายอย่างทำเหมือนรัฐบาลที่แล้วไม่มีผิด เพื่อแต่เปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนรูปแบบนิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็นโครงการน้ำ รถไฟ การเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน เป็นต้น แสดงว่ารัฐบาลที่แล้วทำไว้ดี ส่วนที่รัฐบาลนี้ทำไม่สำเร็จก็ขอให้บอกด้วยว่าจะแก้ไขอย่างไรต่อไป เช่น เรื่องลอตเตอรี่ที่ดูแล้วราคาจะถีบตัวไปสูงกว่าเดิม การจัดระเบียบวินมอเตอร์ไซค์ ชายหาด ก็วนสู่วงจรเดิมๆ มีสิ่งเดียวที่คนจดจำได้ติดใจติดหู คือเพลงคืนความสุขของท่าน

วันที่ 27 พ.ย. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และรมว.การต่างประเทศ แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขณะนี้มีหลายฝ่ายออกมาท้วงติงเรื่องการทุจริตคอร์รัปชันของรัฐบาล รวมทั้งนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกฯ จึงอยากฝาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.ดูแลให้ดี ไม่อยากให้เป็นเหมือนกรณีไมโครโฟนในห้องประชุม ครม.

ทั้งนี้ ขอชื่นชมและขอบคุณ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ระบุจะเอาตัวคนผิดมาชดใช้ค่าเสียหายในคดีคลองด่าน จึงอยากฝาก พล.อ.ประยุทธ์ และ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกฯ ด้านเศรษฐกิจ ให้ไปเอาคนผิดในคดี ปรส. ที่มีลักษณะเหมือนกันด้วย วันนี้ประชาชนยังต้องตามใช้หนี้กันอยู่นับล้านล้านบาท ถือเป็นความเสียหายอย่างมาก ถ้าทำไม่ได้ก็ให้ พล.อ.ดาว์พงษ์ มาเป็นรองนายกฯ แทน ม.ร.ว.ปรีดิยาธรเลยดีกว่า

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พท. จี้ รัฐ สร้างความเชื่อมั่น คืนประชาธิปไตย