วันอาทิตย์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อันตราย โจรกินีปล้นกล่องบรรจุตัวอย่างเลือดผู้ป่วยอีโบลา

EyWwB5WU57MYnKOuFIvEEH3Hm8g4hHgSmRaVEy4Jxpbs4nKSuAB2ijขณะที่นาย ฟายา เอเตียง โตลโน โฆษกของสภากาชาดกินีกล่าวว่า พวกเขากำลังประสบปัญหาขาดแคลนยานพาหนะเพื่อขนส่งสิ่งของต่างๆ ทำให้ต้องใช้รถแท็กซี่ในการขนส่งตัวอย่างเลือด โดยนายโตลโนเชื่อว่า หัวขโมยไม่รู้ว่าภายในกล่องเก็บความเย็นบรรจุตัวอย่างเลือดผู้ป่วยอีโบลา

ด้านดร. แบร์รี มูเม หัวหน้าแผนกดูแลผู้ป่วยของคณะกรรมการความร่วมมือตอบสนองเชื้ออีโบลาแห่งชาติ บอกต่อสำนักข่าวเอพีว่า หากขโมยกลุ่มนี้ได้ตัวอย่างเลือดไปจริง จะเป็นเรื่องที่อันตรายมาก โดยเจ้าหน้าที่ได้เรียกร้องถึงขโมยไม่ทราบชื่อกลุ่มผ่านสถานีวิทยุแห่งชาติ นี้แล้วเมื่อวันศุกร์ ว่า ให้นำตัวอย่างเลือดมาคืน

ทั้งนี้ ไวรัสอีโบลาทำให้มีผู้เสียชีวิตในประเทศไลบีเรีย, เซียร์ราลีโอนและกินีแล้วมากกว่า 5,400 คน จากจำนวนผู้ป่วยที่พบประมาณ 15,000 ราย โดยเชื้ออีโบลาสามารถติดต่อกันได้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของผุ้ป่วยเช่น เหงื่อ, เลือด, อุจจาระ หรือน้ำอสุจิ

ซา มามาดี เลโน เจ้าหน้าที่หน่วยงานกาชาดในเมือง เกคเคดู ทางใต้ของประเทศกินี เปิดเผยว่า ตัวอย่างดังกล่าวถูกบรรจุอย่างแน่นหนาในหลอดทดลองในกล่องเก็บความเย็น โดยเจ้าหน้าที่กาชาดโดยสารรถแท็กซี่ร่วมกับผู้โดยสารคนอื่นๆอีก 8 คน เดินทางจากจังหวัดคันกันในภาคกลางของประเทศ ไปยังศูนย์ทดลองในเมือง เกคเคดู ซึ่งอยู่ห่างออกไปราว 265 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตามระหว่างทาง โจรกลุ่มหนึ่งโผล่มาบังคับให้แท็กซี่หยุดรถ และบังคับผู้โดยสารลงจากรถ ก่อนจะปล้นเอาโทรศัพท์มือถือหลายเครื่อง, เงินสดและอัญมณีหลายชิ้น จากนั้นยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อขู่ให้เจ้าหน้าที่กาชาดส่งกล่องเก็บความเย็นบรรจุ ตัวอย่างเลือดให้พวกเขาด้วย อนึ่งไม่มีใครได้รับบาดเจ็บในเหตุการณ์ปล้นครั้งนี้

โจรกลุ่มหนึ่งในประเทศกินีก่อเหตุปล้นทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่กาชารวมถึง กล่องบรรจุตัวอย่างเลือดของผู้ติดเชื้ออีโบลา ซึ่งมีความเสี่ยงว่าโจรกลุ่มนี้อาจทำให้เชื้อโรคแพร่กระจายโดยรู้เท่าไม่ถึง การณ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันศุกร์ (21 พ.ย.) โจรกลุ่มหนึ่งในประเทศกินี ก่อเหตุปล้นกล่องบรรจุตัวอย่างเลือดซึ่งเชื่อว่าเป็นของผู้ป่วยติดเชื้อ ไวรัส 'อีโบลา' ไปจากเจ้าหน้าที่กาชาดในประเทศกินี ซึ่งเป็นหนึ่งใน 3 ประเทศในภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก ที่กำลังเกิดการระบาดอย่างหนักของเชื้อไวรัสมรณะชนิดนี้

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Origin: อันตราย โจรกินีปล้นกล่องบรรจุตัวอย่างเลือดผู้ป่วยอีโบลา