วันอังคารที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท กระอักมีผล 10 ก.พ.

EyWwB5WU57MYnKOuFNJTJbhZHDPt2q3Ua3jz2I6ibPTJQEKFIquD4Oต่อมา พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม กล่าวว่า เห็นด้วยที่จะให้มีการปรับราคารถร่วม ขสมก. เพราะไม่ได้มีการปรับมานาน 6-7 ปี แต่จะให้ปรับเท่าไรขอดูข้อมูลประกอบก่อน โดยจะเร่งพิจารณาให้ทันภายในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ซึ่งตอนนี้ยังมีเวลาหากจะประกาศให้ปรับราคาอาจเป็นช่วงวันเสาร์หรืออาทิตย์ก็ยังได้ แต่ขอดูข้อมูลทั้งหมดให้รอบด้านก่อน พร้อมกับขอร้องอย่าเพิ่งหยุดเดินรถเพราะจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ เรื่องนี้กระทรวงพร้อมจะพิจารณาเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้ลงนามอนุมัติให้มีการปรับราคาค่าโดยสารรถเมล์ร่วมบริการ สำหรับรถร้อนและรถปรับอากาศเพิ่มขึ้นอีก 1 บาท ซึ่งมีผลวันที่ 10 ก.พ.นี้ ตามข้อเสนอของคณะกรรมการขนส่งทางบกกลาง เนื่องจากสถานการณ์ราคาน้ำมันในเดือน ธ.ค.57 และเดือน ม.ค.58 นั้น เปลี่ยนไปจากเดิมมาก จึงให้มีการเสนอรายละเอียดเพิ่มเติมผลกระทบจากราคาก๊าซเอ็นจีวีที่ปรับเพิ่มขึ้นเพื่อประกอบการพิจารณา

นอกจากนี้ วันเดียวกัน ปตท.และบางจากแจ้งประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด 50 สตางค์/ลิตร มีผลตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 4 ก.พ.2558 เป็นต้นไป ซึ่งจะส่งผลให้แก๊สโซฮอล์ 95 อยู่ที่ 27.40 บาท/ลิตร แก๊สโซฮอล์ 91 อยู่ที่ 26.08 บาท/ลิตร ขณะที่อี 85 ลดลง 30 สตางค์/ลิตร อยู่ที่ 21.98 บาท/ลิตร อย่างไรก็ตาม ราคาเบนซิน 95 คงเดิมอยู่ที่ 33.96 บาท/ลิตร เช่นเดียวกับดีเซลคงเดิมอยู่ที่ 25.09 บาท/ลิตร

ทั้งนี้ ระหว่างที่แท็กซี่รอการปรับขึ้นราคาระยะที่ 2 ในเดือน เม.ย.2558 กระทรวงพลังงานก็ได้ปรับ ราคาก๊าซเอ็นจีวีขึ้นไปอีก ดังนั้น แท็กซี่จะขอให้กระทรวงคมนาคมปรับเพิ่มเพดานการขึ้นค่าโดยสารระยะที่ 2 จาก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 13 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และขอให้ประสานกระทรวงพลังงานให้ระงับการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีในครั้งต่อไป รวมทั้งหามาตรการเยียวยาจากการปรับขึ้นเอ็นจีวี 2 ครั้ง หลังที่ผ่านมาด้วยการเพิ่มวงเงินชดเชยจาก กก.ละ 3 บาท เป็น 4.50 บาท เพื่อให้ครอบคลุมกับราคาพลังงาน ที่เพิ่มขึ้นรวม กก.ละ 1.50 บาท

“หากรัฐบาลไม่อนุมัติให้แท็กซี่ปรับขึ้นราคาระยะที่ 2 อีก 13 เปอร์เซ็นต์ ตามที่เราขอ หรือไม่มีมาตรการอุดหนุนราคา เราเชื่อว่าปัญหาเดิมๆในการใช้บริการแท็กซี่ของประชาชนทั่วไปจะต้องกลับมาอีก อย่างแน่นอน เช่น การปฏิเสธผู้โดยสาร การให้บริการที่ต่ำกว่ามาตรฐาน สภาพรถที่ให้บริการเก่า เราจะให้เวลากระทรวงคมนาคมพิจารณาสักระยะ หากพ้นระยะเวลาที่เหมาะสมแล้วยังไม่ได้คำตอบ ผมจะเรียกสมาชิกในเครือข่ายประชุมเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวต่อไป” ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ฯกล่าว

นายพงษ์ไชยกล่าวหลังรับมอบหนังสือว่า เบื้องต้นคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง ได้เห็นชอบให้ผู้ประกอบการรถร่วมปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว 1 บาท มีผลตั้งแต่วันที่ 10 ก.พ.นี้ แต่หากผู้ประกอบการต้องการให้ทบทวนใหม่ กระทรวงคมนาคมพร้อมรับข้อเสนอไปพิจารณาทบทวนมติเดิม เพื่อให้สะท้อนกับต้นทุนแก๊สเอ็นจีวีที่เพิ่มขึ้น และเป็นไปได้ว่าอาจอนุมัติให้ขึ้นค่าโดยสารเกิน 1 บาท เนื่องจากการประชุมก่อนหน้านี้เป็นการพิจารณาก่อนที่กระทรวงพลังงานจะปรับขึ้นเอ็นจีวี

นายพงษ์ไชยกล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือไม่ให้ผู้ประกอบการหยุดเดินรถเพราะประชาชนจะเดือดร้อน แต่จะหาข้อสรุปทันใน 1 สัปดาห์ตามที่เรียกร้องหรือไม่ ต้องขอหารือก่อน แต่ในส่วนของกระทรวงคมนาคมอยากให้รอราคาพลังงานนิ่งก่อน และค่อยมาพิจารณารอบเดียว เพราะ ทราบว่ากระทรวงพลังงานอาจขึ้นเอ็นจีวีไปเรื่อยๆ จนถึง กก.ละ 15 บาท แต่หากผู้ประกอบการรอไม่ได้ อาจพิจารณาให้เร็วที่สุด และอาจใช้วิธีทยอยปรับขึ้นเป็น 2 รอบ ตามราคาพลังงานที่เปลี่ยนแปลง

ด้านนางภัทรวดีกล่าวว่า ต้องการให้รัฐบาลพิจารณาขึ้นค่าโดยสาร 3 บาทให้ทันภายใน 1 สัปดาห์ หรือก่อนวันที่ 10 ก.พ.นี้ ไม่เช่นนั้นอาจเห็นผู้ประกอบการรถร่วม 2,500 คันทยอยหยุดวิ่งให้บริการ แต่ไม่ใช่หยุดเพราะเป็นการประท้วง แต่มาจากการไม่มีเงินเติมแก๊ส และต้องขออภัยประชาชนด้วยหากต้องทำให้เดือดร้อน ส่วนหากรัฐบาลจะให้ขึ้นค่าโดยสารก่อน 1 บาท ในวันที่ 10 ก.พ.นี้ ผู้ประกอบการก็ไม่พอใจกับแนวทางนี้ และรัฐต้องชี้แจงเหตุผลให้รับทราบได้ เพราะหากขึ้นไปแล้วจะให้ขึ้นอีกรอบ จะอธิบายสังคมได้ลำบาก และผู้ประกอบการรถร่วมจะดูเหมือนเป็นผู้ร้ายในสายตาประชาชนผู้ใช้บริการทันที

คนกรุงต้องทำใจ คมนาคมให้ขึ้นค่ารถเมล์แล้ว 1 บาท มีผล 10 ก.พ.นี้ แต่ผู้ประกอบการรถร่วมไม่เห็นด้วย ขีดเส้นขอขึ้น 3 บาท ใน 1 สัปดาห์ อ้างสะท้อนต้นทุนเอ็นจีวีที่เพิ่มขึ้น ยันสัปดาห์หน้าไม่ได้คำตอบ จะทยอยหยุดวิ่ง อ้างไม่มีเงินเติมแก๊ส ด้านแท็กซี่ร่วมซ้ำ ขู่หากไม่ให้ขึ้นค่าโดยสารรอบ 2 ที่ 13 เปอร์เซ็นต์ อาจเห็นปฏิเสธผู้โดยสารเพิ่ม ขณะที่ รมว.คมนาคมแบะท่าให้รถเมล์ปรับราคา เหตุไม่ได้ขึ้นมานานจริง แต่ขอดูข้อมูลก่อน โดยเร่งพิจารณาให้ทัน 10 ก.พ.นี้ ขณะเดียวกันน้ำมันก็ปรับขึ้นอีก 50 สต./ลิตร

คนกรุงเทพฯเตรียมควักกระเป๋าจ่ายค่าโดยสารรถประจำทางเพิ่ม โดยเมื่อเวลา 14.15 น. วันที่ 3 ก.พ. นางภัทรวดี กล่อมจรูญ นายกสมาคมผู้ประกอบการ รถโดยสารประจำทาง พร้อมด้วยตัวแทนผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ขสมก.เดินทางมายื่นหนังสือถึง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เพื่อขอให้พิจารณาทบทวนการปรับค่าโดยสารของรถโดยสารประจำทางธรรมดา 3 บาท จาก 8 บาท เป็น 11 บาท และรถโดยสารปรับอากาศอีกระยะละ 3 บาท ภายใน 1 สัปดาห์ โดยมีนายพงษ์ไชย เกษมทวีศักดิ์ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นตัวแทนในการรับมอบ ในเวลาเดียวกัน นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานเครือข่ายสหกรณ์แท็กซี่ในเขตกรุงเทพมหานคร ก็ได้มายื่นหนังสือเพื่อเรียกร้องให้พิจารณาขึ้นค่าโดยสารรอบสองเป็น 13 เปอร์เซ็นต์ และให้ขายแก๊สในราคาเท่าเดิม

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ขึ้นค่ารถเมล์ 1 บาท กระอักมีผล 10 ก.พ.