วันอาทิตย์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

กรีซชี้ขอประนอมหนี้เพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม

952094หลังจากนี้ วารูฟาคิส มีกำหนดเดินสายเยือนอังกฤษและอิตาลี ระหว่างวันจันทร์และวันอังคารนี้ ทั้งนี้ รมว.กระทรวงการคลังของกรีซยืนยันต้องการเดินทางเยือนเยอรมนี ผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มยูโรโซน และเป็นประเทศปล่อยกู้ให้กรีซรายใหญ่ที่สุดด้วย กระนั้นรัฐบาลเบอร์ลินเผยยังไม่ได้รับการติดต่ออย่างเป็นทางการ ขณะที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคิล ยืนยันไม่มีนโยบายผ่อนผันการชำระหนี้ หรือยกหนี้บางส่วนให้รัฐบาลเอเธนส์ เนื่องจากเจ้าหนี้รายอื่นให้ความช่วยเหลือกรีซในเรื่องนี้มามากพอแล้ว

ปัจจุบันกรีซมีภาระหนี้สินเมื่อรวมทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยด้วยแล้ว สูงถึง 315,000 ล้านยูโร (  ราว 11.6 ล้านล้านบาท )  มากกว่า 175% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) แม้จะผ่านการประนอมหนี้บางส่วนแล้วก็ตาม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 2 ก.พ. ว่านายยานิส วารูฟาคิส รมว.กระทรวงการคลังของกรีซ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ หลังเสร็จสิ้นการหารือร่วมกับนายมิเชล ซาแปง รมว.กระทรวงการคลังของฝรั่งเศส ยืนยันรัฐบาลเอเธนส์ยังคงต้องการเงินช่วยเหลืองวดใหม่มูลค่า 7,200 ล้านยูโร ( ราว 268,560 ล้านบาท ) จากเจ้าหนี้กลุ่ม "ทรอยกา" ที่ประกอบด้วยสหภาพยุโรป ( อียู ) ธนาคารกลางยุโรป ( อีซีบี ) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ( ไอเอ็มเอฟ )

อย่างไรก็ตาม กรีซเพียงต้องการปรับเปลี่ยนเงื่อนไข และข้อปฏิบัติบางอย่างที่ต้องใช้เพื่อปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อแลกกับการรับเงินช่วยเหลือก้อนใหม่ ซึ่งตามกำหนดคือภายในวันที่ 28 ก.พ. โดยรัฐบาลเพียงต้องการให้การมีการต่อระยะเวลาออกไปอีกระยะเท่านั้น ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวเพื่อ "ผลประโยชน์" ของทุกฝ่ายในยุโรปเป็นสำคัญ ไม่เพียงแต่เฉพาะในยูโรโซนเท่านั้น

ขณะที่ซาแปงยืนยันฝรั่งเศสไม่สนับสนุนให้เจ้าหนี้ยกหนี้ให้แก่ลูกหนี้ หรือลูกหนี้ตอบโต้เจ้าหนี้อย่างประชดประชันด้วยการหยุดชำระ แต่รัฐบาลปารีสสนับสนุนการเจรจาเพื่อกำหนดกรอบระยะเวลาการปรับโครงสร้างหนี้ให้มีความเป็นระบบมากกว่านี้ และต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความพึงพอใจของทุกฝ่ายเป็นสำคัญ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: กรีซชี้ขอประนอมหนี้เพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม