วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ศาลอียิปต์ให้ประกันตัว 2 นักข่าวอัลจาซีราแล้ว หลังนอนคุก 411 วัน

EyWwB5WU57MYnKOuFqQhqdJDBgD6VtyxjzQwkkAnRX1A4ylIGNIEtVผู้พิพากษา ฮัสซัน ฟาริด ระบุว่าการพิจารณาคดีของนักข่าวอัลจาซีราทั้ง 2 คน ครั้งต่อไปจะเริ่มขึ้นในวันที่ 23 ก.พ.

ทั้งนี้ นายปีเตอร์ เกรสเต นักข่าวอัลจาซีราคนที่ 3 ที่ถูกคุมขังในอียิปต์ ถูกเนรเทศไปยังประเทศไซปรัส ตามกฤษฎีกาประธานาธิบดี เมื่อวันที่ 1 ก.พ. หลังจากถูกขังในคุกครบ 400 วันพอดี โดยขณะนี้เขาเดินทางกลับถึงบ้านเกิดที่ประเทศออสเตรเลียแล้ว

อนึ่ง นายเกรสเตกับนายฟาห์มี ถูกศาลอินเดียจำคุกคนละ 7 ปี ในข้อหาก่อการร้ายหลายกระทง รวมถึงให้ความช่วยเหลือกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและรายงานข่าวที่ไม่เป็นความจริง ขณะที่นายโมฮัมเหม็ด ถูกสั่งจำคุก 10 ปี เพิ่มจากคนอื่นอีก 3 ปีจากข้อหาครอบครองเครื่องกระสุน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลของประเทศอียิปต์ อนุญาตให้ประกันตัวนายบาเฮอร์ โมฮัมเหม็ด ผู้ควบคุมการผลิตของอัลจาซีราภาษาอังกฤษ และนายโมฮัมเหม็ด ฟาห์มี รักษาการหัวหน้าผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา สาขากรุงไคโรแล้ว หลังถูกคุมขังในอียิปต์มานานกว่า 411 วัน จากหลายข้อหารวมถึงให้ความช่วยเหลือกลุ่มภราดรภาพมุสลิมและรายงานข่าวที่ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตาม ศาลยุติธรรมสูงสุดของอียิปต์มีคำสั่งเมื่อเดือนก่อน ให้พิจารณาคดีของนักข่าวทั้ง 2 คนใหม่ และกลับคำตัดสินของศาลชั้นต้น ตัดสินว่าพวกเขามีความผิดจริงฐานให้ควมช่วยเหลือกลุ่มภราดรภาพมุสลิม

ด้านโฆษกของสำนักข่าวอัลจาซีราออกมากล่าวในวันพฤหัสบดีว่า "การได้ประกันตัวเป็นก้าวเล็กๆ ในทิศทางที่ถูกต้อง และทำให้นายบาเฮอร์และโมฮัมเหม็ด ได้ใช้เวลากับครอบครัวหลังแยกจากกันนาน 411 วัน" โฆษกยังหวังด้วยว่า ศาลจะมีคำตัดสินที่ถูกต้องในการพิจารณาคดีครั้งหน้า ด้วยการยกฟ้องคดีที่ไร้ความหมายนี้ และปล่อยตัวนักข่าวที่ดีทั้ง 2 คนนี้อย่างไม่มีเงื่อนไข

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ศาลอียิปต์ให้ประกันตัว 2 นักข่าวอัลจาซีราแล้ว หลังนอนคุก 411 วัน