วันจันทร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

แนะมารับโทษก่อน ‘บิ๊กตู่’ ปัด เจรจาพตท.ทักษิณ

EyWwB5WU57MYnKOuFqP0e4SKnkBNdmbt5NCJC6TQhvwEEWEF3L1N8uทำถูกกฎหมายก็ไม่ปิดประตูตาย

เมื่อถามว่า นายกฯจะคุยกับ นปช.กับเพื่อไทยได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า จะไปคุยเรื่องอะไร ไปคุยกับใคร ที่ตนเข้ามาเพื่อมาหยุดความรุนแรงที่เกิดขึ้นเดินหน้าประเทศที่เดินไม่ได้ คดีความเป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม ถ้ากระบวนการยุติธรรมบอกว่าทำอย่างที่ว่าได้ก็ไปทำให้เป็นเรื่องเป็นราวมาให้ตน ให้ตนรู้ว่าทำได้ไม่ผิดกฎหมายในฐานะเจ้าหน้าที่รัฐ ทำได้หรือไม่ให้ไปทำเรื่องมา จะมาตกลงซูเอี๋ยกันได้ที่ไหน ทำอะไรต้องมีเหตุผลมีหลักการ และไม่ได้หมายความว่าปิดประตูตายสำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ ประตูเปิดอยู่ เปิดสำหรับคนที่ทำอะไรถูกต้อง ตนเปิดรับหมด แต่ต้องทำให้ถูกเสียก่อน เมื่อถามว่าการเมืองมันผูกกับ พ.ต.ท.ทักษิณ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า สื่อก็อย่าไปเขียนอะไรให้เขา อะไรที่มันผิดก็อย่าไปเขียนต่อให้พวกเราก้าวข้าม ตนข้ามไปนานแล้ว
วอน นศ.อย่าเป็นเครื่องมือเขา

เมื่อถามถึงกรณีนักศึกษาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ต้องช่วยบอกน้องๆหลานๆให้เข้าใจ อย่าไปเป็นเครื่องมือเขา คนที่นำมาเคลื่อนไหวเขามุ่งหวังอะไร เขาต้องการให้ไปสู่ความขัดแย้งกับ คสช.แล้วไปเลือกตั้ง ถามว่าแล้วจะเลือกตั้งได้ไหมวันนี้ สมมติว่ามีรัฐธรรมนูญเลือกตั้งได้ไหม ถ้าสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบนี้ มันก็ไม่ได้ ถ้าสถานการณ์เบาลง ใครผิดกฎหมายก็กลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อันนี้ก็เลือกตั้งได้ ก็ไม่ทะเลาะกัน ปัญหาประชาธิปไตยแบบไทยๆก็ต้องแก้เพราะมีความขัดแย้งสูง อย่าไปดันกลับเข้าสู่ภาพเก่าๆเลย
ลั่น “ทักษิณ” ติดคดีคุยด้วยไม่ได้

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายวันชัย สอนศิริ สปช.เสนอให้เจรจากับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯว่า สปช.มีอำนาจให้ตนไหม และมีการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือไม่ มีคดีหรือเปล่า ฉะนั้นตนไปพูดคุยได้หรือไม่ ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายความว่าในสถานะนายกฯไม่สามารถพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า “พูดเข้าท่า” เรื่องปรองดองปัญหาอยู่ที่ใครอยากปรองดองก็ให้มาคุยกันมาสู่กระบวนการก็แค่นั้น ตนพูดไปหลายครั้งแล้ว
แนะให้กลับไทยมารับผิดทางคดี

เมื่อถามว่าหมายความว่า ให้ พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาเข้าสู่กระบวนการหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ใครๆหลายคน ไม่ใช่แค่ใครคนใดคนหนึ่ง ก็กลับมา มันผิดกฎหมายตรงไหนก็กลับมาสู่กลไก เมื่อถามย้ำว่าหมายความว่าผู้ที่เรียกร้องเรื่องปรองดองจะต้องกลับมาใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า ก็ให้ถามคนไทยทั้งประเทศว่าจะว่าอย่างไร ถ้าผิดกฎหมายแล้วยกเลิกกันหมดแล้วกฎหมายประเทศไทยจะทำอย่างไร มันผิดหรือไม่ผิดก็ว่าตามหลักฐาน การตัดสินคดีความว่าอย่างไรก็ต้องมีผลย้อนหลังไปหมดเลย ทุกคดีต้องนิรโทษไปหมดเลยหรือ เรายังไม่ไปถึงตรงนั้นต้องตั้งหลักให้ได้ก่อน แก้ปัญหาประเทศชาติวางรากฐานเตรียมเลือกตั้งให้ได้ก่อน แต่นี่ย้อนกลับไปนิรโทษ ถ้าทำได้ก็ไปว่ากันมา แต่ตนจะไปพูดคุยกับคนมีคดีความไม่ได้ เพราะเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: แนะมารับโทษก่อน ‘บิ๊กตู่’ ปัด เจรจาพตท.ทักษิณ