วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ขุนคลัง เชื่อ เงินเฟ้อติดลบแค่ ม.ค. ยังไม่ใช่เงินฝืด จับตาอีก 3 เดือน

EyWwB5WU57MYnKOuFNKE0JaxXFjg3TNRukT0jvRZHd7a0Hq8N8qwCEขณะที่สำนักงาน เศรษฐกิจการคลัง (สศค.) วิเคราะห์อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ม.ค. 2558 อยู่ที่ลบ 0.41% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องและต่ำสุดในรอบ 63 เดือน นับตั้งแต่เดือน พ.ย. 2552 โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจาก 1.ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่มีทิศทางลดลงอย่างต่อเนื่อง 2.การปรับโครงสร้างราคาน้ำมันขายปลีกภายในประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศโดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง และการปรับลดลงของอัตราค่าไฟฟ้าอัตโนมัติ (Ft)

และ 3.จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยทำให้ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มอาหารสด เช่น ไข่ไก่ เนื้อสุกร ไก่สด ผลไม้ และผักสดบางชนิด (โดยเฉพาะ ผักคะน้า ผักชี ผักกาดหอม ต้นหอม ขิง ผักกาดขาว ขึ้นฉ่าย หัวผักกาดขาว ผักบุ้ง กะหล่ำปลี กะหล่ำดอก ฟักเขียว ฟักทอง) มีปริมาณสู่ท้องตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคาในหมวดดังกล่าวปรับลดลง ส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อ ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ สศค.คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในปี 58 จะอยู่ที่ 0.9% โดยมีช่วงคาดการณ์ที่ 0.4-1.4% ลดลงจากปีก่อนหน้านี้.เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุการที่ราคาน้ำมันที่ลดลงมาก เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือน ม.ค. ติดลบ 0.41% แต่ไม่ใช่ภาวะเงินฝืด โดยต้องจับตาว่า หากติดลบ 3 เดือน ติดต่อกัน จึงจะถือว่าเป็นเหตุผิดปกติ แต่เท่าที่ดู คิดว่าจะติดลบแค่เดือนเดียวก็น่าจะจบ ซึ่งเงินเฟ้อเฉลี่ยทั้งปี ยังอยู่ในกรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดไว้ และคณะรัฐมนตรี ได้มีมติอนุมัติไป

ส่วนการออกมาตรการทางการคลัง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ โดยอยู่ระหว่างการพิจารณา เบื้องต้นจะไม่ทำในรูปแบบกองทุน และไม่ใช้มาตรการภาษี รวมถึงไม่ต้องใช้เงิน

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ขุนคลัง เชื่อ เงินเฟ้อติดลบแค่ ม.ค. ยังไม่ใช่เงินฝืด จับตาอีก 3 เดือน