วันพฤหัสบดีที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

พับแผนสร้างรถไฟฟ้าคร่อม เกษตร-นวมินทร์ ผุดทางด่วนแทน

EyWwB5WU57MYnKOuFqO7IvWvQHMT6AA782pT5aWmLoKxMLOxCu9vsAสำหรับโครงการที่กำลังศึกษาการก่อสร้างในอนาคต มีทั้งโครงการทางพิเศษสายบูรพาวิถี-พัทยา โครงการทางพิเศษสายอุดรรัถยา-พระนครศรีอยุธยา โครงการทางพิเศษสายฉลองรัช-นครนายก-สระบุรี โครงการทางพิเศษในจังหวัดเชียงใหม่ โครงการทางพิเศษในจังหวัดขอนแก่น รวมถึงโครงการศึกษาความเป็นไปได้ สำรวจและออกแบบเบื้องต้นทางพิเศษเพื่อพัฒนาระบบโลจิสติกส์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกัน ยังเตรียมประสานกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้นำกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้ทางด่วน เข้าไปอยู่ในข้อสอบภาคทฤษฎีการทำใบขับขี่ด้วย เพราะที่ผ่านไม่มีการสอบในเรื่องนี้ ทำให้ประชาชนไม่รู้ข้อมูลการใช้ทางด่วน รวมถึงช่องทางการใช้ทางอีซี่พาส จนทำให้เกิดความสับสนและรถติดหน้าด่านจ่ายเงิน

ส่วนโครงการที่ กทพ. มีแผนก่อสร้างระยะต่อไป ประกอบด้วย โครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ ตอน เอ็น1 เอ็น2 เอ็น3 บริเวณถนนเกษตร-นวมินทร์ ขณะนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าจะไม่สร้างรถไฟฟ้า แต่ให้สร้างเป็นทางด่วนแทน ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างปรับแบบทางขึ้นลงในช่วงเอ็น2 และ 3 ส่วนช่วงเอ็น 1 กำลังหารือกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพื่อหาทางลดผลกระทบและการบดบังทัศนียภาพมหาวิทยาลัย โดยคาดว่าจะสามารถสรุปได้ในปีนี้

นอกจากนี้ ยังมีโครงการทางพิเศษสายพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ด้านตะวันตก ระยะทาง 76.9 กม. ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมในช่วงดาวคะนอง-กาญจนาภิเษก และคาดจะได้ข้อสรุปเสนอให้ กระทรวงคมนาคมและ ครม. พิจารณากลางปีนี้ รวมถึงโครงการทางพิเศษสายกระทู้-ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ก็อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดการก่อสร้าง ซึ่งจะสรุปได้สิ้นปีนี้เช่นกัน

เลื่อนเปิดใช้ทางด่วนสายศรีรัช เร็วขึ้นกลางปี 59 พร้อมพับแผนสร้างรถไฟฟ้าคร่อม เกษตร-นวมินทร์ ให้ทำทางด่วนขั้น 3 เหมือนเดิม ลุยถก ม.เกษตรฯ ให้สรุปสิ้นปีนี้ ผนึกขนส่งจ่อนำระเบียบทางด่วน เพิ่มในข้อสอบใบขับขี่

เมื่อวันที่ 19 ก.พ. นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมการดำเนินงานของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) ว่า การก่อสร้าง โครงการทางพิเศษสายศรีรัช-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานคร ระยะทาง 17 กม. คาดว่าจะเปิดให้บริการเร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่จะเสร็จสิ้นปี 59 เลื่อนมาเปิดใช้ได้ในกลางปี 59 โดยขณะนี้การก่อสร้างมีความคืบหน้ากว่า 40%

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: พับแผนสร้างรถไฟฟ้าคร่อม เกษตร-นวมินทร์ ผุดทางด่วนแทน