วันอาทิตย์ที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ฝูงบินจอร์แดนถล่มเป้าหมายไอเอสกว่า50จุด

958365ทั้งนี้ นับตั้งแต่เข้าร่วมเป็นหนึ่งในพันธมิตรของสหรัฐ ซึ่งเป็นผู้นำปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายกลุ่มไอเอสในอิรัก เมื่อเดือนส.ค. และสำหรับกลุ่มไอเอสในซีเรียที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนก.ย. เครื่องบินรบของกองทัพอากาศจอร์แดนออกบินไปแล้ว 5,500 เที่ยว ในจำนวนนี้ 2,000 เที่ยวเป็นการสอดแนม อย่างไรก็ตาม พล.อ.ต.อัล-จาบูร์ ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจนว่า แบ่งเป็นสถิติในอิรักและซีเรียประเทศละเท่าใด

ในเวลาเดียวกัน พล.อ.จอห์น อัลเลน ผู้บัญชาการประสานงานระหว่างพันธมิตรในภารกิจสู้รบกับกลุ่มไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย กล่าวว่ากองทัพอิรักอยู่ระหว่างเร่งเตรียมความพร้อม เพื่อเปิดฉากปฏิบัติการโจมตีภาคพื้นดินกับกลุ่มไอเอส ภายใน "อีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า" โดยสหรัฐและพันธมิตรจะคอยให้ความสนับสนุนอย่างเต็มที่

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ว่าพล.อ.ต.มานซูร์ อัล-จาบูร์ โฆษกกองทัพอากาศจอร์แดน แถลงเเมื่อวันอาทิตย์ เกี่ยวกับความคืบหน้าของปฏิบัติการโจมตีทางอากาศทำลายเป้าหมายของกลุ่มไอเอสทั้งในอิรักและซีเรีย ว่าสามารถสร้างความเสียหายให้กับเป้าหมาย 56 จุด นับตั้งแต่วันพฤหัสบดี คิดเป็นร้อยละ 20 ของขุมกำลังทั้งหมดของกลุ่มไอเอส

พล.อ.ต.อัล-จาบูร์ กล่าวด้วยว่า กองทัพจอร์แดนจะยกระดับความรุนแรงของปฏิบัติการโจมตีให้มากขึ้นกว่านี้อีกหลายเท่า เพื่อตอบโต้การที่กลุ่มไอเอสในซีเรียสังหารร.ท.มาอัช อัล-คาสซาสเบห์ อย่างโหดเหี้ยม ด้วยการจุดไฟเผาทั้งเป็น แล้วนำคลิปออกมาเผยแพร่สู่สาธารณะเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทั้งนี้ กลุ่มไอเอสจับ ร.ท.อัล-คาสซาสเบห์ เป็นตัวประกัน หลังเครื่องบินขับไล่เอฟ-16 ของนักบินทหารวัย 27 ปี ประสบอุบัติเหตุตกที่เมืองรักกา ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มไอเอส ทางตอนเหนือของซีเรีย

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ฝูงบินจอร์แดนถล่มเป้าหมายไอเอสกว่า50จุด