วันพุธที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

หิมะถล่ม 4 จังหวัดอัฟกัน ดับแล้ว 124 ศพ

EyWwB5WU57MYnKOuFqOf8xYYCYJfURQipAVV6APvf4XcEukZPcPG5oด้าน นาย อับดุล เราะห์มาน คาบิรี รักษาการผู้ว่าราชการจังหวัดปันจ์ชีร์ กล่าวว่า มัสยิด, โรงเรียน และบ้านเรือนอย่างน้อย 100 หลัง ถูกทำลาย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 90 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 15 คน นายคาบิรีระบุด้วยว่า เขาไม่เคยเห็นหิมะถล่มรุนแรงเช่นนี้มากว่า 30 ปี เจ้าหน้าที่ต้องเก็บกวาดหิมะเป็นระยะทาง 40 กม. เพื่อไปถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ และจำนวนผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีกมาก หากรัฐบาลกลางและองค์กรไม่แสวงกำไรต่างๆ ไม่ส่งความช่วยเหลือฉุกเฉินมาโดยเร็ว

ขณะที่ พลเอก อับดุล อาซิซ กีรัต ผู้บังคับการตำรวจจังหวัดปันจ์ชีร์ คาดว่าจำนวนผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มขึ้นอีก เมื่อเจ้าหน้าที่เริ่มค้นหาผู้รอดชีวิตอีกครั้งในช่วงเช้าวันพฤหัสบดี อนึ่ง พายุหิมะซึ่งเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อวันอังคาร ยังทำให้การกู้ภัยเป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากทำให้หิมะตกสูงกกว่า 1 ม. และทำให้ต้นไม้หักโค่นกีดขวางถนนหลายสาย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 25 ก.พ. เกิดเหตุหิมะถล่มเนื่องจากหิมะตกหนักที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ 2 วันติดต่อกันตั้งแต่วันอังคาร เป็นเหตุให้บ้านเรือนจำนวนมากถูกฝังอยู่ใต้หิมะและมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 124 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้มือเปล่าขุดหิมะและซากปรักหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต

ตามการเปิดเผยของ นาย โมฮัมหมัด อัสลัม ไซยาส รองผู้อำนวยการของสำนักงานจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติแห่งอัฟกานิสถาน หิมะถล่มฝังบ้านเรือนจำนวนมากใน 4 จังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยจังหวัดที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือจังหวัด ปันจ์ชีร์ (Panjshir) โดยมีบ้านเรือนถูกทำลายหรือได้รับความเสียหายประมาณ 100 หลัง

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: หิมะถล่ม 4 จังหวัดอัฟกัน ดับแล้ว 124 ศพ