วันพฤหัสบดีที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

นักข่าวยุ่นโวยจนท.ยึดพาสปอร์ตขวางไปซีเรีย

962109ให้คำมั่นว่ารัฐบาลญี่ปุ่น จะยังคงให้ความช่วยเหลือที่ไม่เกี่ยวกับการทหาร แก่กลุ่มประเทศสายกลางในตะวันออกกลาง โดยหลังเกิดเหตุสังหารโหดตัวประกันชาวญี่ปุ่นของกลุ่มก่อการร้ายไอเอสใน ซีเรียเมื่อไม่นานมานี้ ทางการได้ยกระดับเตือนภัยการเดินทางไปยังซีเรียของชาวญี่ปุ่นเป็นระดับสูง สุด เรียกร้องให้ประชาชนหลีกเลี่ยงการเดินทางเข้าไปยังพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว แต่ไม่มีการบังคับใช้ในทางกฎหมาย

ทั้งนี้ นายสุกิโมโตะ ทำงานเป็นช่างภาพผู้สื่อข่าวในพื้นที่สงครามและตะวันออกกลางมาเป็นเวลา 20 ปี โดยในการเดินทางครั้งนี้ เขาอ้างว่ามีจุดหมายปลายทางอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยใกล้พรมแดนตุรกี และไม่มีแผนจะเดินทางลึกเข้าไปในเขตแดนของกลุ่มก่อการร้าย.

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่านายยูอิจิ สุกิโมโตะ ช่างภาพผู้สื่อข่าวอิสระ วัย 58 ปี แถลงข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี เผยว่า เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศพร้อมตำรวจ ได้มาพบเขาที่บ้าน และยื่นเอกสารคำสั่งที่ลงนามโดยนายฟุมิโอะ คิชิดะ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อทำการยึดหนังสือเดินทางของเขา หลังก่อนหน้านี้ เขาปฏิเสธคำร้องขอของทางการให้ล้มเลิกความตั้งใจในการเดินทางไปยังซีเรีย นายสุกิโมโตะ เผยว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของเขาในการเดินทาง เป็นการคุกคามเสรีภาพสื่อ และขัดขวางการทำงานของเขา โดยยังกังวลอีกว่า การใช้อำนาจในลักษณะนี้ของรัฐบาล อาจเกิดขึ้นกับผู้สื่อข่าวคนอื่นด้วย

ด้านนายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาล ระบุว่า มาตรการดังกล่าวเป็นไปเพื่อรักษาชีวิตของพลเมืองซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ รัฐบาล พร้อมยืนยันว่า การยับยั้งแนวคิดหัวรุนแรง และฟื้นคืนเสถียรภาพในตะวันออกกลาง เป็นสิ่งจำเป็นเร่งด่วน และ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Origin: นักข่าวยุ่นโวยจนท.ยึดพาสปอร์ตขวางไปซีเรีย