วันศุกร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

“เกษตร”ปลื้มแก้ประมงผิดกฎหมายคืบหน้า

EyWwB5WU57MYnKOuFqO8N7cq7ezLmi8VrOywIZVCZPqaJY93UTDWqFทั้งนี้ หน่วยเคลื่อนที่ยังสามารถออกอาชญาบัตรการทำประมง หรือใบอนุญาตจับสัตว์น้ำได้จำนวน 11,312 ลำ หรือคิดเป็น 60% ของเป้าหมายการออกอาชญาบัตร 19,107 ลำ ซึ่งจำนวนเรือที่ได้รับอาชญาบัตรไปในครั้งนี้ ทำให้มีเรือไทยทั้งระบบที่ได้รับอาชญาบัตรแล้ว 29,579 ลำ ซึ่งกรมประมงตั้งเป้าเร่งรัดการดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.พ.นี้ นอกจากนี้ กรมประมงยังได้ประกาศให้เรือประมงทุกประเภทมาจดแจ้งเครื่องมือประมงในครอบครอง พร้อมทั้งสำรวจและลงพิกัดตำแหน่งท่าเทียบเรือที่เรือประมงไทยนำสัตว์น้ำขึ้นท่าด้วย เพื่อใช้ในการจัดระเบียบเรือประมงให้เหมาะสม และวางแผนการควบคุมการทำประมงไอยูยูที่ท่าเทียบเรือต่อไป.

นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการจดทะเบียนเรือประมงและออกใบอนุญาตทำการประมง หรือการออกอาชญาบัตรให้กับเรือประมงของไทย ทุกลำให้ถูกต้องและเป็นไปตามกฎหมาย เพื่อแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย (ไอยูยู)

ผลการขึ้นทะเบียนเรือ โดยหน่วยเคลื่อนที่แบบเบ็ดเสร็จ 112 หน่วย ครอบคลุมพื้นที่ใน 23 จังหวัด ตั้งแต่วันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน มีเรือประมงมาขึ้นทะเบียนรวมแล้ว 6,017 ลำ หรือคิดเป็น 49% จากเป้าหมายการขึ้นทะเบียน 12,258 ลำ ทำให้จำนวนเรือที่มาขึ้นทะเบียนใหม่ในครั้งนี้มีจำนวนเรือประมงไทยทั้งระบบขึ้นทะเบียนรวมทั้งสิ้น 53,268 ลำ

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: “เกษตร”ปลื้มแก้ประมงผิดกฎหมายคืบหน้า