วันพุธที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

ทีดีอาร์ไอ ย้ำ ไทยยังไม่เผชิญเงินฝืด หนุนรัฐเก็บภาษีมรดก

EyWwB5WU57MYnKOuFNKEkkzsfVlXLB5fklHTxndGv0mguvqYYH3VxRนอกจากนี้ ยังเห็นด้วยกับการที่รัฐบาลจะมีการปฏิรูปภาษี โดยเฉพาะการจัดเก็บภาษีมรดก และทรัพย์สินต่างๆ เนื่องจากเป็นการสร้างฐานภาษีใหม่ และก่อให้เกิดความยั่งยืนทางการคลังในระยะยาว ช่วยเพิ่มความมั่นคงทางการเงิน ซึ่งปัจจุบันไทยกำลังประสบปัญหาเชิงโครงสร้างที่รายได้ไม่เพียงพอต่อรายจ่าย เพราะกำลังเข้าสู่ประเทศประชากรผู้สูงอายุในสัดส่วนค่อนข้างมาก จำเป็นต้องเร่งหารายได้ใหม่เข้ามาเพื่อดูแลประชาชน ส่วนจะจัดเก็บหรือไม่เป็นเรื่องของการบริหารจัดการ แต่เชื่อว่าการปฏิรูปภาษี จะก่อให้เกิดการหาแหล่งรายได้ใหม่ๆ ของรัฐบาล

ส่วนกรณีธนาคารกลางหลายแห่ง เช่น ญี่ปุ่นและยุโรป ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจส่งผลให้สภาพคล่องล้นระบบ โดยมีเงินไหลเข้ามายังประเทศอื่นๆ ทั้งภูมิภาคเอเชีย รวมถึงประเทศไทย เป็นปัจจัยที่ต้องระมัดระวังให้มาก เพราะช่วงที่มีกระแสข่าวต่างๆ เข้ามากระทบต่อความเชื่อมั่น อาจส่งผลให้เม็ดเงินไหลออกไปได้อย่างรวดเร็วได้เช่นกันส่วนการปรับตัวลดลงมามากของราคาน้ำมัน โดยส่วนตัวมองว่าประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์ เนื่องจากเป็นประเทศผู้นำเข้าน้ำมัน ส่งผลให้ต้นทุนผลิตสินค้าถูกลง แต่ต้องยอมรับว่าการที่ราคาน้ำมันตกต่ำ ส่งผลกระทบต่อกลุ่มลงทุนที่เกี่ยวข้องกับพลังงานในระยะนี้

สำหรับปัจจัยความเสี่ยงที่ต้องจับตาในปีนี้ เกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่มีความแตกต่างกัน ขณะที่ปัจจัยในประเทศ คาดว่าจะยังขับเคลื่อนด้วยภาคการท่องเที่ยวและการลงทุนเป็นหลัก รวมทั้งราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ส่งผลให้การจับจ่ายภาคเกษตรลดลง สะท้อนไปยังกลุ่มภาคเกษตรชะลอตัวที่ปรึกษาทีดีอาร์ไอ ยันไทยยังไม่เผชิญเงินฝืด แนะจับตาปัจจัยเสี่ยง ศก.โลกฟื้นตัว ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ฉุดจับจ่ายภาคเกษตร หนุน รบ.เก็บภาษีมรดกเพิ่มรายได้ หวั่นเม็ดเงินไหลออก หลังธนาคารกลางประเทศใหญ่ออกคิวอี จนสภาพคล่องล้นระบบ...

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. นายวิรไท สันติประภพ ที่ปรึกษาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) กล่าวในงานสัมมนา "ปี 2558 หัวเลี้ยวหัวต่อของการคลี่คลายวิกฤติเศรษฐกิจโลก" ว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่ได้เผชิญกับภาวะเงินฝืด แม้ว่าในเดือน ม.ค. อัตราเงินเฟ้อจะติดลบ 0.41% โดยมองว่าการเกิดภาวะเงินฝืดมักมาจากด้านอุปสงค์ที่ประชาชนไม่กล้าจับจ่าย ใช้สอย แต่การที่อัตราเงินเฟ้อติดลบครั้งนี้เกิดจากอุปทานบางตัว โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อว่าเป็นภาวะชั่วคราวเท่านั้น

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ทีดีอาร์ไอ ย้ำ ไทยยังไม่เผชิญเงินฝืด หนุนรัฐเก็บภาษีมรดก