วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

ลุ้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแคราย-บึงกุ่ม คมนาคมลั่น 14 วันรู้คำตอบสร้างไม่สร้าง

EyWwB5WU57MYnKOuFNAQooYxrM5qkd8fOl3os7zfRtrzdLP2utegg0การก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลนั้นเป็นเพียงแค่ข้อเสนอของ สนข. ซึ่งยังไม่ได้บรรจุในแผนแม่บทการก่อสร้างรถไฟฟ้า 10 สาย เพราะต้องรอผลสรุปจาก สนข. และการพิจารณาของ รมว.คมนาคมก่อน หากมีข้อสรุปว่าจะดำเนินการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแทนการก่อสร้างทางด่วนก็จะนำเรื่องบรรจุไปในแผนแม่บท ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล เป็นเพียงแผนรองรับกรณีทางด่วน

ไม่สามารถสร้างได้ ซึ่งจะเป็นเส้นทางรถไฟฟ้าที่เชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ และสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต เชื่อมไปจนถึงบึงกุ่ม โดย รฟม.ยังไม่ได้ทำอะไรเนื่องจากเป็นเพียงแผนการ ถ้าหาก สนข.คิดว่ามีประโยชน์สมควรทำก็ต้องนำบรรจุเข้าในแผนแม่บทต่อไป

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี รองปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังประชุมพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล และโครงการระบบทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ แคราย-เกษตรนวมินทร์ ว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ไปศึกษาข้อดี-ข้อเสียการก่อสร้างทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือ แคราย-เกษตรนวมินทร์ ช่วงเอ็น 1 เอ็น 2 และเอ็น 3 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแคราย-บึงกุ่ม ให้ได้ข้อสรุปภายใน 2 สัปดาห์หรือ 14 วัน ว่าควรเลือกก่อสร้างโครงการใด หรือยกเลิกทั้งหมด

ทั้งนี้ การศึกษาเบื้องต้นแบ่งออกเป็น 3 แนวทาง คือ การก่อสร้างทางด่วน 3 ตอน ช่วงเอ็น 1 เอ็น 2 และเอ็น 3 ตั้งแต่แยกแคราย ถนนงามวงศ์วาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ไปตลอดแนวถนนเส้นเกษตร-นวมินทร์ เชื่อมต่อถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออก (บางปะอิน-บางพลี) (บางปะอิน-ชลบุรี) หรือจะก่อสร้างเพียงช่วงเอ็น 2 และเอ็น 3 จากแยก ม.เกษตรฯ ไปถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออกเท่านั้น เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบกับ ม.เกษตรฯ หรือทำตามแนวทาง 3 ให้ก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าโมโนเรล สายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-บึงกุ่ม แทนทางด่วนตามข้อเสนอ สนข.เมื่อปี 2556

แหล่งที่มา  :   ไทยรัฐ

Source: ลุ้นรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาลแคราย-บึงกุ่ม คมนาคมลั่น 14 วันรู้คำตอบสร้างไม่สร้าง