วันอาทิตย์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2558

โบโกฮารามถล่มรัฐสำคัญตอ.เฉียงเหนือไนจีเรีย

945994ทั้งนี้ เมืองไมดูกูรีถือเป็นถิ่นกำเนิดของกลุ่มโบโก ฮาราม เมื่อปี 2545 และเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ในการต่อสู้ระหว่างกองทัพรัฐบาลไนจีเรียกับกลุ่ม หัวรุนแรงรายนี้ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

สถานการณ์ในรัฐบอร์โนเกิดขึ้น ในัวนเดียวกับที่นายจอห์น แคร์รี รมว.กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เดินทางเยือนเมืองลากอส เมืองเศรษฐกิจสำคัญของไนจีเรีย เพื่อหารือกับประธานาธิบดีกู๊ดลัค โจนาธาน และพล.อ.มูฮัมมาดู บูฮารี อดีตผู้นำรัฐบาลทหารของไนจีเรีย ซึ่งลงสมัครเป็นผู้ท้าชิงของโจนาธานอีกครั้ง ในเรื่องการเลือกตั้งทั่วไปที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 ก.พ. นี้  โดยแคร์รีขอให้ทั้งสองฝ่ายร่วมกันป้องกันความรุนแรงในช่วงการเลือกตั้ง เนื่องจากย้อนกลับไปเมื่อปี 2554 มีผู้เสียชีวิตกว่า 800 ศพ หลังบูฮารีเป็นฝ่ายพ่ายแพ้การเลือกตั้งให้กับโจนาธาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองไมดูกูรี ประเทศไนจีเรีย เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ว่าเกิดเหตุปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างกองทัพไนจีเรียกับกลุ่มโบโก ฮาราม ในหลายพื้นที่ของรัฐบอร์โน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ เบื้องต้นพบหมู่บ้านอย่างน้อย 6 แห่งได้รับความเสียหาย ทำให้มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุจำนวนที่แน่นอนได้

มีรายงานด้วยว่า กลุ่มโบโก ฮาราม สามารถยึดครองเมืองมอนกูโน ทางตอนเหนือของรัฐบอร์โนได้สำเร็จ และพยายามยึดครองเมืองคอนดูกา ซึ่งห่างจากเมืองไมดูกูรี เมืองเอกของรัฐบอร์โน เพียง 40 กิโลเมตรเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ทหารสามารถต้านทานและขับไล่ให้กลุ่มนักรบถอนกำลังออกไปในที่สุด และตั้งด่านตรวจค้นหลายชั้นทั่วเมือง

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: โบโกฮารามถล่มรัฐสำคัญตอ.เฉียงเหนือไนจีเรีย