วันจันทร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2558

พาณิชย์แจ้งความกองปราบจับคู่สัญญาจำนำข้าว

934788น.ส.ชุติมา กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีของคู่สัญญา 3 กลุ่มนี้ น่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องนับ 100 ราย ซึ่งตนได้นำเอกสารหลักฐานต่างๆ มอบให้ทางพนักงานสอบสวน บก.ป.ไว้เพื่อพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว โดยหากพบว่ามีผู้ใดที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดก็ขอให้มีการดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนกรณีของข้าราชการ หากมีส่วนรู้เห็นหรือร่วมกระทำความผิดก็จะต้องถูกพิจารณาดำเนินการทั้งทางวินัยและอาญา ซึ่งตรงนี้คงต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนดำเนินการ โดยในส่วนของเจ้าหน้าที่รัฐก็อาจจะต้องถูกส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) ดำเนินการต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.ณษ กล่าวว่า ในเบื้องต้นได้รับเรื่องและมอบหมายให้ พ.ต.ท.มิ่งมนตรี ได้สอบปากคำผู้แทนปลัดกระทรวงพาณิชย์ แล้ว ซึ่งหลังจากนี้จะได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ อย่างไรก็ดี เนื่องจากกรณีดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ จึงเตรียมทำเรื่องเสนอไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอให้มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมาดูแลคดี ซึ่งอาจต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการดำเนินการก่อนจะพิจารณาเรียกตัวผู้ที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ

เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ พร้อมคณะ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ณษ เศวตเลข รอง ผบก.ป. พ.ต.ท.มิ่งมนตรี ศิริพงษ์ พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการ กก.2 บก.ป.เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับคู่สัญญาในโครงการรับจำนำข้าว ในสมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดฐานลักทรัพย์ ยักยอกทรัพย์ และข้อหาฉ้อโกง โดยนำเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องมอบให้พนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐาน

น.ส.ชุติมา กล่าวว่า หลังจากคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ได้มีมติในที่ประชุมเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2557 มอบหมายให้ตนในฐานะเลขานุการ นบข.แจ้งผลการประชุมให้กับทางองค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) เพื่อดำเนินคดีกับคู่สัญญาในโครงการรับจำนำข้าวที่นำข้าวซึ่งไม่ได้คุณภาพตามมาตรฐานที่กระทรวงพาณิชย์ กำหนดไว้ มาเข้าโครงการดังกล่าว โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มผิดชนิดข้าว 5 ราย รวม 5 จังหวัด 10 โกดังกลาง 2.กลุ่มข้าวเสีย 13 ราย รวม 22 จังหวัด 94 โกดังกลาง และ 3.กลุ่มข้าวไม่ตรงตามมาตรฐาน 59 ราย รวม 51 จังหวัด 652 โกดังกลาง รวมปริมาณข้าวทั้งสิ้นประมาณ 3.6 ล้านตัน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 6.5 หมื่นล้านบาท

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: พาณิชย์แจ้งความกองปราบจับคู่สัญญาจำนำข้าว