วันอังคารที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2558

ลุงตู่ฝากเด็กบอกพ่อ-แม่ช่วยปท.สร้างปรองดอง

929373พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในปี 2563 เราจะต้องร่วมมือกันทำให้ประเทศมีความมั่นคง ไม่มีการทะเลาะเบาะแว้ง ไทยแลนด์ปลอดภัย มีการสร้างความเข้มแข็ง ทั้งคน ดินแดน เศรษฐกิจ สังคม จิตวิทยา กฎหมาย ประชาชนมีความสุข มั่งคั่ง อย่างยั่งยืน ส่วนอนาคตจะคิดใหม่อย่างไรก็เป็นหน้าที่ของคนรุ่นต่อไปตนก็ไม่อยู่แล้ว วันนี้ประเทศไทยเดินหน้าตามแผนยุทธศาสตร์ของประเทศ ทุกคนคือส่วนร่วม อย่าให้ใครเข้ามาปลุกปั่นให้พวกเราแตกแยก ทะเลาะเบาะแว้งอีกเด็ดขาด เราไม่มีเวลาอีกแล้วที่จะแก้ไข มีเวลาในการปฏิรูปประเทศช่วงนี้เท่านั้น วันนี้ช่วยไปบอกพ่อแม่ทุกคนว่าเราต้องช่วยกัน ไม่ใช่ทุกอย่างจะแก้ไขได้ภายในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น แม้ตนไม่อยู่ ทุกคนก็ต้องทำต่อ ระหว่างการปฏิรูปทุกคนต้องไม่ทะเลาะกัน อยากให้ทุกคนมีหัวใจเหมือนนายกฯ คือมีหัวใจให้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ โดยไม่ต้องคำนึงถึงสิ่งอื่นใด ทุกอย่างก็จะดีเอง เป็นมงคลกับชีวิต บ้านเมืองต้องสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ภายหลังกล่าวให้โอวาท นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับคณะเด็กและเยาวชนดีเด่น พร้อมเดินชมผลงานและสิ่งประดิษฐ์ที่เด็กและเยาวชนดีเด่นได้นำมามอบให้ อาทิ พวงมาลัยจากฝีมือนักเรียน สิงห์มงคลแกะสลักด้วยไม้ และผลิตภัณฑ์ของดีจากจังหวัดต่างๆ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้หยิบภาพวาดสีน้ำมันรูปเหมือนนายกฯ ซึ่งเป็นผลงานของ ด.ช.ธรรพ์ธีรธรณ์ ธรรมเรืองฤทธ์ นักเรียนชั้น ป.4 รร.บ้านเรียนกุลาธรรมเรืองฤทธ์ ขึ้นมาดู พร้อมกล่าวหยอกล้อว่า "เราเป็นแบบนี้เหรอ" เมื่อผู้สื่อข่าวบอกว่าน่ารัก พล.อ.ประยุทธ์ ได้หันมายิ้ม พร้อมถือภาพดังกล่าว ให้ช่างภาพถ่ายรูปอย่างอารมณ์ดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินลงจากตึกไทยคู่ฟ้า ได้มีบรรดาผู้ปกครองและเด็กๆ มารอต้อนรับที่บริเวณทางเชื่อมจำนวนมาก และต่างตะโกนว่า "พวกเราอยากเจอนายกฯ เราทุกคนรักนายกฯ" ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้หันกลับมายกมือไหว้ขอบคุณ และโบกมือให้กับบรรดาผู้ปกครองที่ยืนต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า "สวัสดีปีใหม่ทุกคนครับ ขอบคุณทุกๆ คนมาก" ก่อนที่จะเดินเข้าไปภายในตึกสันติไมตรี

เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้โอวาทกับคณะเด็กและเยาวชนดีเด่น และนำชื่อเสียงมาสู่ประเทศชาติ ประจำปี 2557 จำนวน 779 คน ที่เข้าเยี่ยมคาราวะ เนื่องในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2558 ว่า วันนี้ประเทศหยุดชะงักมานานพอสมควร อาจด้วยความขัดแย้ง ความไม่เข้าใจ ความเหลื่อมล้ำ ความยากจน สาเหตุเกิดมาจากคน ดังนั้นผู้บริหาร ข้าราชการ ภาคธุรกิจเอกชน ประชาชน ต้องร่วมมือพัฒนาประเทศไปสู่อนาคตที่ยั่งยืน รัฐบาลกำหนดวิสัยทัศน์ไว้ชัดเจนว่าเราจะต้องเป็นประเทศที่มั่นคงและมั่งคั่งอย่างยั่งยืนใน 5 ปี ข้างหน้า จำเป็นต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับประชาคมอื่นๆ ให้ได้ ไม่เช่นประเทศก็ไปไหนไม่ได้ จะกลับมาสู่ความขัดแย้งเช่นเดิม มีคนมาเอารัดเอาเปรียบ มีคนเข้ามาปลูกฝังในทางที่ไม่ถูกต้อง ขณะนี้รัฐบาลจึงพยายามทำทุกอย่างเพื่อขับเคลื่อนประเทศ ไม่ให้มีความขัดแย้งเกิดขึ้นในอนาคต รัฐบาลจะดูทุกเรื่อง การที่พวกเราทำวันนี้อาจจะไม่ทันเวลา เนื่องจากเวลามีจำกัด แต่ก็สามารถฝากความหวังไว้กับเยาวชน ซึ่งต้องมีความคาดหวังว่าอนาคตต้องการเป็นอะไร ไม่ใช่แค่ต้องการจะรับราชการอย่างเดียว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เราขาดแคลนคนหลายประเภท อาทิ ข้าราชการที่มีคุณภาพ ซื่อสัตย์ โปร่งใส ไม่ทุจริต นอกจากนี้เรายังขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัยพัฒนา วิศวกร ธุรกิจการบริการ การท่องเที่ยว ยังมีความขาดแคลน ประเทศไทยต้องพัฒนาด้วยวิทยาศาสตร์ ประเทศมหาอำนาจทั่วไปมีนักวิทยาศาสตร์ นักวิจัย 6 หมื่นคน ที่สามารถผลิต วิจัย พัฒนา คนคว้านวัตกรรมใหม่ๆ ได้ ถ้าเราไม่คิดตรงนี้ประเทศไทยก็จะหยุดอยู่แค่นี้ รัฐบาลจึงพยายามส่งเสริมภาคเอกชนให้เข้ามามีส่วนร่วม ขอฝากเยาวชนว่าเราต้องใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างมีคุณค่า ตั้งใจเรียนหนังสือ เมื่อเราสร้างสังคมที่ดีได้ สังคมก็จะมีความเข้มแข็ง ยั่งยืน อนาคตเป็นสิ่งที่ทุกคนหวาดหวัง อย่าท้อแท้ ท้อถอย ต้องมีคุณธรรม และมองอนาคตในปีต่อไป ต้องแก้ไขสิ่งที่ผิด อย่าเอาเวลามาสนุกสนานย่างเดียว และขอฝากถึงการใช้โซเชียลมีเดีย และการใช้โทรศัพท์ อย่าให้มาชี้นำ หรือมาครอบงำเราได้ ทั้งเกม การพนัน ยาเสพติด เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ประเทศถอยหลัง ก่อให้เกิดอาชญากรรม ความเลวร้าย ทุกคนต้องมีสติ ทำตามค่านิยม 12 ประการ

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: ลุงตู่ฝากเด็กบอกพ่อ-แม่ช่วยปท.สร้างปรองดอง