วันศุกร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2558

ตั้งเป้ารายได้แสนล้าน "สามารถ"ฉลอง60ปีบุกธุรกิจใหม่

EyWwB5WU57MYnKOuFNAkwWqvdku7VDu0zKSAZdKktX7P1Ayvyj2csmส่วนปีนี้ ตั้งเป้าหมายรายได้ของกลุ่มสามารถจะทะลุ 30,000 ล้านบาท โดยจะเป็นปีแห่งการลงทุนครั้งสำคัญและสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้ง เพราะมีแผนขยายการลงทุนในธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐานและขนส่งอย่างชัดเจน โดยเฉพาะการลงทุนในธุรกิจพลังงานโดยมีแผนลงทุนโรงไฟฟ้าจากขยะในหลายจังหวัด ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการศึกษา รวมทั้งโรงไฟฟ้าถ่านหินในกัมพูชาและลาว โดยปัจจุบันกลุ่มสามารถลงทุนโรงไฟฟ้าผลิตจากน้ำมันในกัมพูชา เพื่อป้อนโรงงานปูนซีเมนต์อยู่แล้ว

ทั้งนี้ หากโครงการทุกอย่างเป็นไปตามเป้า ยอดการลงทุนของกลุ่มสามารถจะทะลุ 100,000 ล้านบาททันที เพราะจะเป็นการลงทุนในโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ระดับ 2,000 เมกะวัตต์ ถือเป็นการลงทุนที่สูงที่สุดนับแต่ก่อตั้งบริษัทมา โดยมีกำหนดประกาศเกี่ยวกับแผนการลงทุนอย่างชัดเจนภายในไตรมาสแรกของปีนี้

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มสามารถได้เปิดแถลงทิศทางธุรกิจในปี 2558 ซึ่งเป็นปีครบรอบ 60 ปี จึงมีการประกาศแผนงานระยะยาวเป็นครั้งแรก ตั้งเป้ารายได้ภายในปี 2563 หรือภายใน 5 ปีข้างหน้า กลุ่มสามารถจะมีรายได้รวมแตะ 100,000 ล้านบาทเป็นครั้งแรก ซึ่งต้องอาศัยการปรับโครงสร้างองค์กรอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่นี้ การขยายงาน รวมทั้งขยายธุรกิจไปสู่แนวทางใหม่ๆ เพื่อการเติบโตให้ได้ตามเป้าหมายที่วางเอาไว้

นายวัฒน์ชัย กล่าวอีกว่า สำหรับปีที่ผ่านมา แม้จะเป็นปีแห่งความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจ แต่กลุ่มสามารถก็สามารถทำยอดเติบโตของรายได้ราว 15% สูงกว่ารายได้ปี 2556 ที่ 22,434 ล้านบาท โดยตัวเลขชัดเจนต้องรอแจ้งผลประกอบการกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยก่อน

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปี 2558 เป็นปีที่สามารถมีอายุครบ 60 ปี จึงถือเป็นโอกาสที่ดีในการประกาศตัวรุกเข้าสู่ธุรกิจสาธารณูปโภคพื้นฐานและขนส่ง (Utilities & Transportations) เต็มตัว ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจพลังงาน ธุรกิจควบคุมการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Control) และธุรกิจก่อสร้าง

“การแตกธุรกิจของกลุ่มสามารถจากโทรคมนาคมสู่ธุรกิจใหม่ เป็นการลดความเสี่ยง หลังเรามีประสบการณ์ในแวดวงโทรคมนาคมมากว่า 60 ปี พบว่าเป็นธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงต่อเนื่อง และได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงตลอด รวมทั้งปัจจัยการเมือง ขณะที่ธุรกิจใหม่อย่างธุรกิจพลังงาน หรือก่อสร้าง มีความมั่นคงมากกว่า ไม่เปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ตอนเริ่มต้นอาจยาก แต่เมื่อเดินหน้าได้แล้ว สามารถสร้างรายได้ให้อย่างมั่นคง”

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ตั้งเป้ารายได้แสนล้าน "สามารถ"ฉลอง60ปีบุกธุรกิจใหม่