วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

พบอีก 3ร่างเหยื่อเที่ยวบินQZ8501 รวม 37 ทีมค้นหาเจออุปสรรคคลื่นสูง

EyWwB5WU57MYnKOuFNBzsPDWNAWC97gRb5O6w2WqIsq6mWGTudkhRPอย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ หน่วยงาน BASARNAS ยืนยัน พบร่างของผู้โดยสารทั้งสิ้น 37 คน โดยหน่วยงาน DVI POLRI ได้ตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลของผู้โดยสารแล้วเสร็จทั้งหมด 13 คน ส่วนอีก 24 คนยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ด้านกรมตำรวจยืนยันได้ส่งผู้เชี่ยวชาญการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้ประสบภัยพิบัติทั้งสิ้น 229 คน เพื่อมาร่วมในการทำงานครั้งนี้

สำหรับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย จะเริ่มทำงานอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ คาดการณ์ว่าจะมีคลื่นสูง 2-3 เมตร หน่วยงาน BASARNAS ยืนยันว่าจะส่งเรือ 5 ลำเพื่อมุ่งเน้นภารกิจการค้นหากล่องดำ โดยสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย อยากจะขอโอกาสนี้ ขอร้องให้ประชาชนติดตามความคืบหน้าของการค้นหาและเคลื่อนย้ายร่างของผู้โดยสารเที่ยวบิน QZ8501 รวมทั้งความคืบหน้าในการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล โดยอ้างอิงข้อมูลอย่างเป็นทางการจากหน่วยงาน BASARNAS และ DVI POLRI เท่านั้น

นอกจากนี้ ครอบครัวของผู้โดยสาร ยังได้รับเชิญให้ไปร่วมในพิธีโปรยดอกไม้ในบริเวณที่ปฏิบัติการค้นหา ซึ่งจะมีการประกาศวันทำพิธีในภายหลัง โดยกองทัพของอินโดนีเซีย จะจัดเตรียมเครื่องบินและเรือให้กับครอบครัวของผู้โดยสาร

ขณะที่หน่วยงานตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้ประสบภัยพิบัติของสำนักงานตำรวจแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย หรือ DVI POLRI ประกาศยืนยันรายชื่อของผู้โดยสารของเที่ยวบิน QZ8501 เพิ่มอีก 4 คน หลังตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว ได้แก่ Tony Linaksita (เพศชาย) Shiane Josal (เพศหญิง) Lim Yan Koen (เพศชาย) และ Yongki Jou (เพศชาย) สายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ได้ส่งมอบร่างของผู้โดยสารให้กับครอบครัว ที่โรงพยาบาลบายังคารา เมืองสุราบายา เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ปฏิบัติการค้นหามุ่งเน้นพื้นที่ฝั่งตะวันออกของทะเลชวา ใช้เรือ 50 ลำและนักประดาน้ำกว่า 80 คนเพื่อสำรวจโดยรอบบริเวณนี้ ซึ่งหน่วยงาน BASARNAS ยืนยันปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยวันนี้( 5 ม.ค.) พบร่างผู้โดยสารเพิ่มอีก 3 คน และชิ้นส่วนเครื่องบินอีกจำนวนหนึ่ง เช่น ที่นั่งโดยสาร และหน้ากากออกซิเจน โดยร่างของผู้โดยสารทั้ง 3 คนได้ถูกเคลื่อนย้ายไปยังเมืองสุราบายา เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า นายพล Moeldoko ผู้บัญชาการกองทัพของอินโดนีเซีย และนายพล Sutarman ผู้บัญชาการตำรวจของอินโดนีเซีย ได้เดินทางมายังศูนย์ประสานงานในสถานการณ์ฉุกเฉินที่โรงพยาบาลบายังคารา เมืองสุราบายา เพื่อแสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติของผู้โดยสารบนเที่ยวบิน QZ8501 โดยผู้บัญชาการกองทัพของอินโดนีเซีย ขอร้องให้ครอบครัวและญาติของผู้โดยสารอดทน และเข้าใจ พร้อมให้ความมั่นใจว่า กระบวนการค้นหาและเคลื่อนย้ายร่างของผู้โดยสารยังดำเนินการต่อไป ภายใต้การดูแลของกองทัพเรือ นาวิกโยธิน และกองทัพอากาศ

พบร่างเหยื่อเที่ยวบินQZ8501 เพิ่ม 3 รวม 37 คน และชิ้นส่วนเครื่องบิน พิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลแล้ว 13 คน ขณะที่ทีมกู้ภัย-ค้นหา ยังคงเจออุปสรรคคลื่นสูงทะเลชวา 4-5 เมตร ส่งเรือ 5 ลำค้นหากล่องดำ

เมื่อวันที่ 5 ม.ค. เฟซบุ๊กสายการบินแอร์เอเชีย ประเทศไทย ออกคำชี้แจงฉบับที่ 12 ถึงความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย เครื่องบินของแอร์เอเชีย อินโดนีเซีย เที่ยวบินที่ QZ8501 ณ เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นเมืองสุราบายา ประเทศอินโดนีเซีย ว่า สภาพอากาศยังคงเป็นอุปสรรคหลักของปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย ที่นำโดยหน่วยค้นหาและกู้ภัยแห่งสาธารณรัฐอินโดนีเซีย หรือ BASARNAS โดยมีรายงานคลื่นสูง 4-5 เมตร

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: พบอีก 3ร่างเหยื่อเที่ยวบินQZ8501 รวม 37 ทีมค้นหาเจออุปสรรคคลื่นสูง