วันพุธที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2558

เวลาใกล้หมด รบ.ญี่ปุ่น เร่งช่วย 2 ตัวประกัน ‘ไอซิส’ ขีดเส้นตายก่อนเที่ยงพรุ่งนี้

EyWwB5WU57MYnKOuFM8UsFb07JaM3zFRsERDzEmxlA6t0t2ARXxqKNนายซูงะ กล่าวด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามที่จะช่วยชีวิตตัวประกันทั้ง 2 คน โดยรัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่เพื่อติดต่อกับกลุ่มไอซิส ผ่านทางคนกลาง หรือ ‘คนที่ 3’ เพื่อให้ช่วยเจรจากับกลุ่มไอซิสให้ปล่อยตัว นายโกโตะ และนายยูคาว่า ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลของชาติอื่น หรือกลุ่มชนเผ่าท้องถิ่นในอิรักและซีเรีย โดยซีเอ็นเอ็นรายงานว่า นายซูงะไม่ได้พูดถึงกรณีที่ว่ารัฐบาลนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ จะยอมจ่ายเงินค่าไถ่หรือไม่ เพื่อแลกเปลี่ยนกับชีวิตของตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้ง 2 คน ซึ่งถูกกลุ่มไอซิสจับตัวไปตั้งแต่หลายเดือนก่อน

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เกาะติดเหตุการณ์ระทึก กลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือ ไอซิส ขู่เรียกเงินค่าไถ่ชีวิต 2 ตัวประกันชาวญี่ปุ่น จำนวน 200 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 6,400 ล้านบาท และให้เวลาแค่เพียง 72 ชม.เท่านั้น ว่า ขณะนี้ เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังทำงานแข่งกับเวลาเพื่อช่วยชีวิต 2 ตัวประกัน โดยต้องการเจรจากับกลุ่มไอซิส เพียงแต่คำถามในขณะนี้คือ จะสามารถต่อสายตรงถึงกลุ่มติดอาวุธสุดโหดนี้ได้ทันเวลาหรือไม่?

สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐฯ ชี้ว่า เข็มนาฬิกาเดินไปอย่างต่อเนื่อง เวลากำลังจะหมดลงแล้ว หลังจากกลุ่มไอซิสเผยแพร่วิดีโอขู่ฆ่าตัวประกันชาวญี่ปุ่นทั้ง 2 คน คือ นายเคนจิ โกโตะ และนายฮารุนะ ยูคาว่า ตั้งแต่วันอังคารที่ 20 ม.ค. โดย นายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (21 ม.ค.) ว่า เวลาเส้นตายของรัฐบาลจะมาถึงในเวลาประมาณ 02.50 น. ของวันที่ 23 ม.ค. ตามเวลามาตรฐานสากล  ซึ่งตรงกับเวลา 12.50 น. ของวันเดียวกัน ตามเวลาในญี่ปุ่น (หรือเวลา 10.50 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: เวลาใกล้หมด รบ.ญี่ปุ่น เร่งช่วย 2 ตัวประกัน ‘ไอซิส’ ขีดเส้นตายก่อนเที่ยงพรุ่งนี้