วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

ข่าวดี กองกำลังเคิร์ด ยึดเมืองโคบานีจากกลุ่มไอซิส สู้กันเดือด 4 เดือน

EyWwB5WU57MYnKOuFM9KnnbCZ5xXT3j77noZ16t7dLwjdH6LVEfJnnชาวเคิร์ด ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ในตุรกี กล่าวด้วยความดีใจ หลังจากเขาและชาวเคิร์ดหลายร้อยคน รวมทั้งบรรดาชาวเคิร์ดที่ลี้ภัยจากเมืองโคบานี ได้รีบวิ่งมายังบริเวณชายแดน เพื่อต้องการให้เห็นกับตาตนเองว่า ธงของกลุ่ม YPG ได้โบกสะบัดเหนือท้องฟ้าเมืองโคบานีอีกครั้ง และพากันร้องรำทำเพลงด้วยความดีใจ

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธไอซิสได้บุกตียึดเมืองโคบานี ซึ่งเป็นเมืองชายแดน และเป็นเมืองของชาวเคิร์ด ตั้งแต่ปีที่แล้ว จนทำให้มีชาวเคิร์ดลี้ภัยไปอยู่ในตุรกีเป็นจำนวนมาก ขณะที่กองกำลังสหรัฐฯ ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มกลุ่มไอซิสในเมืองโคบานีด้วย เพื่อช่วยผลักดันให้กลุ่มติดอาวุธสุดโหด ถอนกำลังออกไปจากเมืองนี้

เมื่อ 26 ม.ค. สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างข่าวจากสำนักข่าวและกลุ่มสังเกตการณ์ในซีเรียว่า กองกำลังชาวเคิร์ดสามารถตียึดเมืองโคบานี เมืองชายแดนของซีเรีย กลับคืนมาจากกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม หรือไอซิสได้แล้ว เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (25 ม.ค.) หลังจากตกอยู่ภายใต้การยึดครองของกลุ่มไอซิส มานานนับ 4 เดือน ถึงแม้ทางกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ยังคงกล่าวถึงสถานการณ์การสู้รบในเมืองโคบานี ว่ายังไม่ยุติลงอย่างเด็ดขาดก็ตามที

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในอังกฤษ ระบุว่า กองกำลังชาวเคิร์ด ที่เรียกตนเองว่า กองกำลังปกป้องประชาชนชาวเคิร์ด (YPG) สามารถสู้รบและผลักดันกลุ่มไอซิส ออกไปจากเมืองโคบานี ซึ่งเป็นเมืองชายแดนด้านติดตุรกีได้แล้ว เพียงแต่ปฏิบัติการในการคืนพื้นที่ จำเป็นต้องดำเนินการด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากกลุ่มไอซิสได้ฝังกับระเบิดไว้ใต้ดินจำนวนมาก ก่อนจะหลบหนีออกไปจากเมือง

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ข่าวดี กองกำลังเคิร์ด ยึดเมืองโคบานีจากกลุ่มไอซิส สู้กันเดือด 4 เดือน