วันจันทร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2558

อินโดฯสั่งพักงานจนท.รู้เห็นคิวแซด8501ขึ้นบินนอกตาราง

928089ทั้งนี้ พล.อ.มัลโดโก ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของอินโดนีเซีย เสนอแนวคิดใช้เรือของกองทัพครอบครัวของเหยื่อไปยังจุดเกิดเหตุเพื่อแสดงความ ไว้อาลัย โดยหวังว่าจะเป็นวิธีช่วยบรรเทาความเศร้าโศกและความรู้สึกสูญเสียได้ ขณะที่ เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ น.ส.แอนเจลา อังกี รานาสเตียนิส บุตรสาวของกัปตันอิริยานโต นักบินของคิวแซด 8501 ได้ออกมาเรียกร้องผ่านสื่อ ขอความเห็นใจจากสังคม อย่าได้กล่าวหาบิดาของเธอ โดยแอนเจลากล่าวว่า Inchเขาก็เป็นเพียงเหยื่ออีกรายหนึ่ง และตอนนี้ก็ยังไม่พบร่างของเขา เราต่างก็ทุกข์ระทมอย่างมาก ในฐานะลูกสาว สิ่งที่เกิดขึ้นมันยากที่จะรับได้ ขอให้เข้าใจด้วยว่า ไม่มีกัปตันคนไหนอยากทำร้ายผู้โดยสารของเขาหรอกInch

คิวแซด 8501 ออกเดินทางเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่ 28 ธ.ค. พร้อมด้วยผู้โดยสาร 155 คน และลูกเรือ 7 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวอินโดนีเซีย โดยนักบินแจ้งขอเพิ่มระดับเพดานบินเพื่อเลี่ยงสภาพอากาศเลวร้ายก่อนจะได้รับ คำปฏิเสธและขาดการติดต่อไปเพียงไม่ถึง 40 นาทีหลังขึ้นบิน ขณะบินอยู่เหนือทะเลชวาระหว่างเกาะบันลิตุงและเกาะบอร์เนียว.

ในปฏิบัติการค้นหาครั้งซึ่งดำเนินมาเป็นวันที่ 9 แล้ว ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากนานาชาติ รวมถึงสหรัฐและรัสเซียด้วย ซึ่งวางแผนจะขยายขอบเขตพื้นที่ค้นหาออกไปทางตะวันออก เนื่องจากคาดว่าชิ้นส่วนเครื่องบินอาจถูกกระแสน้ำพัดลอยห่างไป โดยในช่วงเช้าตรู่ของแต่ละวัน บรรดาเครื่องบินในทีมปฏิบัติการ จะออกเดินทางจากจุดที่ใกล้ที่สุดคือเมืองปังกาลาน บัน เพื่อสังเกตการณ์พื้นผิวน้ำ ขณะที่เรือเร็วอีกจำนวนหนึ่งจะลัดเลาะไปตามแนวชายฝั่งเพื่อมองหาศพที่อาจ ถุูกน้ำพัดมาเกยฝั่ง

ด้านสำนักอุตุนิมวิทยาอินโดนีเซีย (บีเอ็มเคจี) ระบุว่า สภาพอากาศเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยรายงานที่มีออกมาก่อนหน้านี้ อ้างถึงภาพดาวเทียมอินฟราเรดที่แสดงให้เห็นภาพคิวแซด 8501 บินฝ่ากลุ่มเมฆที่มีอุณหภูมิต่ำ -80 ถึง -85 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นไปได้ว่าทำให้เกิดน้ำแข็งเกาะและทำให้เครื่องยนต์ไม่ทำงาน แต่ยังคงมีข้อสงสัยว่า เหตุใดเครื่องบินลำอื่นๆ ที่บินในเส้นทางเดียวกันจึงไม่ได้รับผลกระทบ ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่า หลักฐานเท่านี้ไม่เพียงพอต่อการอธิบายถึงสาเหตุ ควรรอจนกว่าจะได้ข้อมูลจากเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบินและเครื่องบันทึก ข้อมูลการบิน (กล่องดำ) ซึ่งยังตามหาไม่พบ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองปังกาลาน บัน ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 5 ม.ค. ว่า กระทรวงคมนาคมอินโดนีเซียสั่งพักงานเจ้าหน้าที่ท่าอากาศยานและหอควบคุมการ บิน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขึ้นบินของเที่ยวบิน คิวแซด 8501 สายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ในเส้นทางจากเมืองสุราบายาสู่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า เป็นการละเมิดใบอนุญาต เนื่องจากสายการบินแอร์เอเชียอินโดนีเซีย ไม่มีสิทธิ์ขึ้นบินในเส้นทางนี้ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยการสืบสวนมุ่งไปยังประเด็นที่ว่า คิวแซด 8501 ขึ้นบินด้วยตารางบินที่ไม่ได้รับอนุญาตได้อย่างไรโดยที่กระทรวงฯ ไม่รู้ นอกจากนี้ ยังเร่งตรวจสอบไปยังสายการบินในประเทศอื่นๆ ว่ามีการละเมิดใบอนุญาตการบินเช่นนี้อีกหรือไม่ ซึ่งหากพบจะถูกสั่งระงับการบินในทันที เช่นเดียวกับที่เส้นทางบินดังกล่าวของแอร์เอเชียได้ถูกระงับไปแล้ว

ส่วนความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหาเมื่อวันจันทร์ นายบัมบัง โซลิสต์โย ผู้อำนวยการสำนักงานค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย หรือบาซาร์นาส เผยว่า พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติมอีก 3 ศพ รวมเป็น 37 ศพ ขณะที่ทัศนวิสัยในระดับต่ำและกระแสน้ำแรง เป็นอุปสรรคต่อการทำงานของนักประดาน้ำ มีเพียงผู้เชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง 2 คน เท่านั้นที่สามารถดำลงไปถึงซากเครื่องบินที่จมอยู่ก้นทะเลนอกชายฝั่งเกาะ บอร์เนียว โดยขณะนี้ตรวจพบวัตถุขนาดใหญ่ที่คาดว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญของเครื่องบินแล้ว 5 ชิ้น หนึ่งในนั้นคาดว่าเป็นส่วนหางของเครื่อง นายสุปรียาดี เจ้าหน้าที่ของบาซาร์นาสเผยว่า กำลังประเมินสภาพอากาศเพื่อวางแผนการกู้ซากเครื่องบินขึ้นมา

แหล่งที่มา  :  เดลินิวส์

Source: อินโดฯสั่งพักงานจนท.รู้เห็นคิวแซด8501ขึ้นบินนอกตาราง