วันอังคารที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2558

ดึงญี่ปุ่นสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อเส้นทางพม่า-ไทย-กัมพูชา

EyWwB5WU57MYnKOuFM9KypI5khP84RmATTnkFk6JZId66yKBLCpJjiผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นยังได้หารือกับพล.อ.ประยุทธ์ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ความร่วมมือระบบรางระหว่างทั้งสองประเทศมีความสำคัญมาก และยินดีที่ประเด็นความร่วมมือและรายละเอียดต่างๆ มีความชัดเจนขึ้น ในโอกาสนี้นายกฯ เสนอเส้นทางรถไฟที่มีความเป็นไปได้ คือ เส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ได้แก่ เส้นทาง กทม.-กาญจนบุรี กทม.-อรัญประเทศ และ กทม.-แหลมฉบัง ได้พิจารณาให้ลงนามในบันทึกเจตนารมณ์ (เอ็มโอไอ) ในช่วงระหว่างที่นายกฯเดินทางเยือนญี่ปุ่นด้วย

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้หารือกับนายฮิโระโตะ อิซุมิ ที่ปรึกษาพิเศษด้านเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งได้ข้อสรุปร่วมกันในความร่วมมือก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงขนาดรางมาตรฐาน 1.435 เมตร เส้นทางจาก พุน้ำร้อน-กาญจนบุรี-กรุงเทพฯ-ฉะเชิงเทรา-สระแก้ว-กัมพูชา เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางจากเมียนมาร์ ไทย และกัมพูชา โดยหลังจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปญี่ปุ่น เพื่อลงนามความร่วมมือไทย-ญี่ปุ่น ในวันที่ 8-9 ก.พ.นี้

โดยในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ตนจะหารือกับเมียนมาร์ เพื่อให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมเป็นประเทศที่ 3 เพราะเมื่อญี่ปุ่นร่วมก่อสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมโยงมายังทวายแล้ว จึงต้องการร่วมลงทุนสร้างท่าเรือน้ำลึกด้วยเช่นกัน

แหล่งที่มา  :  ไทยรัฐ

Source: ดึงญี่ปุ่นสร้างรถไฟความเร็วสูง เชื่อมต่อเส้นทางพม่า-ไทย-กัมพูชา